Nhiều phụ nữ sẩy thai do lúc nhỏ đã hút thuốc lá thụ động

13/01/2017 - 20:00

PNO - Dù không hút thuốc lá nhưng chỉ cần ngửi khói thuốc lá lúc nhỏ thì khi lớn lên, nhiều chị em sẽ mất nguy cơ làm mẹ.

Nhóm nhà nghiên cứu thuộc Viện Lão khoa tại Bắc Kinh (Trung Quốc) sau khi phân tích số liệu điều tra của gần 20.000 phụ nữ sống tại Quảng Châu, tuổi từ 50 trở lên và chưa bao giờ hút thuốc đã ghi nhận khoảng 57% chị em từng tiếp xúc với khói thuốc lá vào thời thơ ấu, trước năm 18 tuổi.

Trong đó, nhóm đối tượng phải sống chung nhà cùng ít nhất hai người hút thuốc lúc nhỏ, có nguy cơ sẩy thai tăng thêm 20% so với mức bình thường. 

Hơn nữa, nhóm tiếp xúc với khói thuốc năm lần hoặc nhiều hơn mỗi tuần suốt thời thơ ấu có tỷ lệ sẩy thai tăng thêm 14%, so với số phụ nữ chưa từng tiếp xúc khói thuốc lá.

Nhieu phu nu say thai do luc nho da hut thuoc la thu dong
 

Những đối tượng không hút thuốc, chỉ lớn lên cùng một người thân hút thuốc, hoặc hút thuốc thụ động ít hơn năm lần mỗi tuần, dường như không có bất kỳ thay đổi nào trong nguy cơ sẩy thai.

Một nhà nghiên cứu độc lập từ Đại học bang Georgia (Mỹ) cho biết: “Ở Mỹ, tỷ lệ hút thuốc giữa nam giới và phụ nữ không khác nhau nhiều; nhưng ở Trung Quốc, rất ít phụ nữ hút thuốc trong khi đa số đàn ông đều hút thuốc, qua đó ảnh hưởng đến tỷ lệ phơi nhiễm khói thuốc lá trong thời thơ ấu của trẻ em gái.”

Nhieu phu nu say thai do luc nho da hut thuoc la thu dong
 

Theo Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật Mỹ, không tồn tại chuẩn an toàn khi tiếp xúc với khói thuốc lá. Thậm chí chỉ tiếp xúc trong khoảng thời gian ngắn cũng gây tác hại ngay lập tức; và cách duy nhất để bảo vệ người không hút thuốc khỏi các hóa chất nguy hiểm từ khói thuốc là loại bỏ hoàn toàn việc hút thuốc trong nhà.

Riêng nhóm tác giả từ Bắc Kinh hy vọng kết quả nghiên cứu có thể hỗ trợ việc ban hành và thực thi luật hạn chế hút thuốc ở Trung Quốc, thúc đẩy phát triển ngôi nhà không khói thuốc nhằm bảo vệ trẻ em; đồng thời thiết lập các chiến dịch giúp thay đổi ý thức xã hội về việc hút thuốc và hút thuốc thụ động.

Ngọc Hạ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI