Nhiều ca sởi bị biến chứng, phụ huynh mới ồ ạt đưa con đi chích vắc xin

23/02/2019 - 06:00

PNO - Một số cơ sở tiêm chủng cho biết, nhu cầu tiêm vắc xin sởi những ngày sau tết cao hơn 30% so với trước tết.

Nhieu ca soi bi bien chung, phu huynh moi o at dua con di chich vac xin
 

Hoảng hồn vì sởi bùng phát, vội ôm con chích ngừa vắc xin

Đầu giờ chiều 21/2, trời nắng nóng, chị Đ. T.T. (30 tuổi, ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn cố gắng ngồi một góc ở Viện Pasteur TP.HCM để chờ tới lượt chích vắc xin sởi dạng dịch vụ cho con. 

Vừa dỗ con khóc thét liên hồi, chị T. than thở: "Con trai đã chích mũi sởi đầu tiên lúc 9 tháng tuổi. Nhưng đến thời điểm 18 tháng tuổi phải chích mũi sởi thứ 2 thì tôi lơ luôn, vì lúc đó nhiều người mách nhiều trẻ biến chứng do chích vắc xin".

Chỉ đến khi, dịch sởi bùng phát ở Đông Nam Bộ vào cuối năm 2018, chị mới bắt đầu lo sợ. Nhưng chị T. vẫn tiếp tục chần chừ đến khi dịch sởi lan rộng những ngày gần đây, cả gia đình chị quyết định đưa bé trai 4 tuổi đi chích ngừa sởi. Nghĩa là con trai chị chích mũi sởi thứ 2 cách mũi sởi đầu tiên đến 3 năm. 

Nhieu ca soi bi bien chung, phu huynh moi o at dua con di chich vac xin
Dù trời nắng nóng nhưng nhiều bà mẹ ráng ôm con đi chích ngừa vắc xin sởi ở Viện Pasteur TP.HCM.

Lý giải việc tại sao đưa con lên tận TP.HCM tiêm ngừa, chị T. cho rằng không tin tưởng các điểm tiêm chủng tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nhất là khi nghe thông tin hơn 100 trẻ phản ứng sau khi tiêm vắc xin ComBe Five ở tỉnh.  

Nhieu ca soi bi bien chung, phu huynh moi o at dua con di chich vac xin
 

Vắc xin sởi dịch vụ (loại 1 mũi vắc xin ngừa cùng lúc 3 bệnh: sởi, quai bị, rubella) chỉ tiêm khi trẻ đủ 12 tháng tuổi và không hiệu quả cho trẻ nhỏ hơn.

Bác sĩ Nguyễn Minh Ngọc - khoa Khám & Tiêm ngừa, Viện Pasteur TP.HCM - chia sẻ: Những ngày gần đây, nhu cầu tiêm vắc xin ngừa bệnh sởi của người dân cao thấy rõ so với trước tết. 

Mỗi ngày có từ 800 - 900 người đến tiêm các loại vắc xin, cao nhất là thứ 7 và chủ nhật, khoảng hơn 1.000 người/ngày. Dù số người đến tiêm chủng có tăng nhưng không phải xếp hàng từ sáng sớm như một số nơi.

Thế nhưng, một số người dân lo hết vắc xin nên 6g30 sáng đã đến Viện Pasteur lấy số thứ tự, chủ yếu là người dân ở các tỉnh đổ về.

Cũng theo bác sĩ Ngọc, nhiều phụ huynh có con 9 tháng tuổi đến Viện Pasteur TP.HCM yêu cầu chích vắc xin sởi dịch vụ (loại 1 mũi vắc xin ngừa cùng lúc 3 bệnh: sởi, quai bị, rubella) nhưng bác sĩ từ chối. Bởi theo khuyến cáo của nhà sản xuất, loại vắc xin này chỉ tiêm khi trẻ đủ 12 tháng tuổi.

Vì thế, các trường hợp trẻ đủ 9 tháng tuổi, Viện Pasteur hướng dẫn phụ huynh đưa con về trạm y tế để chích vắc xin sởi miễn phí của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Nhieu ca soi bi bien chung, phu huynh moi o at dua con di chich vac xin
Trung tâm Tiêm chủng VNVC ghi nhận nhu cầu tiêm vắc xin ngừa sởi tăng 30% so với trước tết

Còn theo thống kê của Trung tâm Tiêm chủng VNVC, từ sau tết số lượng người dân đến tiêm vắc xin sởi tăng lên 30% so với những ngày trước tết. 

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, bác sĩ Phạm Lê Thanh Bình - Trưởng khoa Trẻ em lành mạnh - cho biết: Mọi năm, một tuần sau tết thường rất vắng trẻ được cha mẹ đưa đến chích vắc xin nhưng năm nay, nhiều trẻ đến tiêm ngừa ngay mùng 7 tết.

Không chờ dịch xuất hiện mới đi tiêm ngừa

Bác sĩ Nguyễn Minh Ngọc cảnh tỉnh, phụ huynh không chờ dịch xuất hiện mới vội vã đưa con đi chích ngừa. Nếu chờ đến dịch mới tiêm dễ rơi vào tình cảnh chen lấn, xô đẩy để có vắc xin phòng bệnh. Chưa kể, hầu hết các loại vắc xin chỉ phát huy tác dụng phải sau nửa tháng tiêm chủng; trong khi đang có dịch, chỉ cần một ngày lỡ tiếp xúc với nguồn lây cũng có thể bị nhiễm bệnh.

Những trường hợp chích quá trễ sẽ đáng tiếc vì phần lớn các loại vắc xin hiện nay chỉ cần chích một - hai lần có khả năng phòng bệnh cả đời. Đơn cử như vắc xin sởi dạng dịch vụ, người lớn chích một mũi là được bảo vệ cả đời.

Nhieu ca soi bi bien chung, phu huynh moi o at dua con di chich vac xin
Đưa con đi chích vắc xin tại Viện Pasteur TP.HCM những ngày sau tết

Hiện nay, dịch sởi đang xuất hiện tại TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tại Việt Nam, sởi bùng phát từ tháng 8/2018. Bước sang năm 2019 chưa được 2 tháng nhưng cả nước có 5.200 trường hợp bị sởi, không có ca tử vong. Riêng TP.HCM, chỉ trong 7 tuần đầu của năm 2019 đã có 926 ca mắc sởi. Trong khi cả năm 2018 con số mắc sởi của TP. HCM khoảng 1.500 ca. 

Ngành y tế đã ghi nhận một trường hợp là cô gái 28 tuổi bị viêm màng não do virus sởi tấn công. Ngoài ra, nhiều trẻ phải nằm điều trị dài ngày, thở máy và theo dõi liên tục tại các bệnh viện nhi trong thời gian qua. 

Không chỉ ở Việt Nam, sởi đang hoành hành ở 180 quốc gia trong năm 2018 và 2019. Tại Philippines từ đầu năm 2019 tính đến ngày 16/2, có 8.443 ca mắc sởi, trong đó 136 người chết. 

Nhieu ca soi bi bien chung, phu huynh moi o at dua con di chich vac xin
Một em bé điều trị sởi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM trong dịch sởi 2018-2019. Ảnh: Phạm An

Trước tình hình sởi đang bùng phát, Bộ Y tế Việt Nam khuyến cáo:

1. Chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc xin phòng sởi.

2. Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi, hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện.

3. Trường hợp mắc sởi nhẹ được cho cách ly tại nhà, trẻ cần phải nghỉ học, không tham gia các hoạt động tập thể ít nhất 7 ngày kể từ ngày phát ban sởi để tránh lây lan ra trường học và những người xung quanh.  

4. Bệnh sởi rất dễ lây, không cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và đảm bảo các biện pháp về tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

5. Người lớn chưa tiêm vắc xin sởi cần chủ động đi tiêm vắc xin sởi (vắc xin sởi, MR, MMR) tại các cơ sở y tế để tránh bị mắc sởi. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI