Nhậu đến vỡ bàng quang, không nhập viện lo đi ngủ

30/06/2017 - 15:40

PNO - Một thanh niên 24 tuổi ở TP.HCM vì nhậu quá say, đến nỗi không lái được xe. Đệ tử lưu linh ngã xuống đường vỡ bàng quang.

Ngày 30/6, tiến sĩ bác sĩ Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết vừa phẫu thuật vỡ bàng quang cho bệnh nhân M.X.C. (24 tuổi, sống ở huyện Cần Giờ, TP.HCM).

Sau một chầu nhậu "tới bến", anh C. đã không làm chủ được chiếc xe máy nên bị té ngã trên đường chạy xe về nhà. Bia rượu khiến anh C. chỉ có cảm giác đau ê ẩm ở vùng hạ vị (dưới rốn), và không thấy chảy máu, nên anh tiếp tục chạy xe về nhà để ngủ. 

Nhau den vo bang quang, khong nhap vien lo di ngu
Một trường hợp mổ nội soi tại Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM)


Sáng hôm sau tỉnh dậy, anh C. vẫn cảm thấy đau bụng càng lúc càng nhiều, nước tiểu ít và có máu rỉ ở vùng niệu đạo. Anh đến khám tại bệnh viện tuyến huyện và sau đó được chuyển viện khẩn cấp đến Bệnh viện Bình Dân.

Lúc vào Bệnh viện Bình Dân, tình trạng sức khỏe anh C. trở nên kém dần: bụng dưới chướng căng, sốt cao… Kết quả siêu âm cho thấy ổ bụng có nhiều dịch, còn chụp CT scan vùng chậu phát hiện vết rách dài 6cm ở bàng quang.

Do bị rách bàng quang nên chất cản quang đã thoát từ bàng quang chạy vào khoang bụng. Các bác sĩ kết luận, anh C. bị vỡ bàng quang trong phúc mạc.

Nhau den vo bang quang, khong nhap vien lo di ngu
 

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, những trường hợp vỡ bàng quang như bệnh nhân C. phải được phẫu thuật nội soi khẩn cấp để ngăn chặn nguy cơ viêm phúc mạc diễn tiến nặng dẫn đến nhiễm trùng máu.

Vì anh C. nhập viện trễ, chỉ trong 2 giờ, các bác sĩ đã hút ra đến 3 lít dịch ở ổ bụng. Vỡ bàng quang trong phúc mạc sẽ làm nước tiểu chảy vào khoang bụng. Từ đó, nạn nhân sẽ bị kích thích phúc mạc gây đau bụng, để lâu dẫn đến viêm phúc mạc, rối loạn điện giải và tử vong.

Bệnh viện Bình Dân thống kê, có đến 70% các trường hợp vỡ bàng quang trong phúc mạc có liên quan đến việc uống quá nhiều bia rượu.

Khi bàng quang căng đầy, chỉ cần một lực va chạm mạnh vào vùng hạ vị thì sẽ dẫn đến tình trạng vỡ bàng quang.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI