Nhậu 4 ngày liên tục kèm thức khuya, người đàn ông phát bệnh nấm da

27/06/2018 - 18:41

PNO - Người đàn ông 55 tuổi ở Vĩnh Long phải nhập viện vì toàn thân nổi đỏ kèm theo ngứa ngáy.

Bệnh nhân 55 tuổi này làm vườn và buôn bán dép ở chợ đêm. Trước khi nhập viện khoảng 1 tháng, ông cho biết đã nhậu liên tục 4 ngày kèm theo thức khuya. Sau đó, bệnh da liễu bùng phát với các triệu chứng như nổi ban đỏ có đóng lớp vảy trắng rất dày trên da.

Bệnh nhân đến khám ở Bệnh viện Da liễu TP.HCM và được điều trị theo 4 lần chẩn đoán: chàm bội nhiễm, ghẻ, vảy nến (2 lần) nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm.

Một năm trước khi vào Bệnh viện Da liễu TP.HCM, bệnh nhân đã đến điều trị tại Bệnh viện Da liễu Cần Thơ trong 8 tháng với chẩn đoán vảy nến. 

Nhau 4 ngay lien tuc kem thuc khuya, nguoi dan ong phat benh nam da
Một trường hợp bị nấm da

Sau 4 lần chẩn đoán… không trúng bệnh, các bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP.HCM quyết định nghĩ đến một khả năng khác: có thể bệnh nhân bị nấm da.

Kết quả soi tươi tìm nấm ở kẽ tay và sang thương ở lưng, ngực, bụng phát hiện sợi tơ nấm có vách ngăn trên da bệnh nhân. Dưới lớp sừng có các bào tử nấm. Kết luận lần này là: bệnh nhân bị nấm da do vi nấm sợi tơ có vách ngăn. Sau 30 ngày điều trị theo hướng mới, bệnh nhân hết ngứa, sang thương da sạch hoàn toàn.

Theo bác sĩ Đặng Thu Hương, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, sở dĩ chẩn đoán gặp khó khăn do biểu hiện lâm sàng của bệnh nấm da trên bệnh nhân này không điển hình. Bệnh nấm da do vi nấm sợi tơ tương đối dễ chẩn đoán trên lâm sàng. Tuy nhiên, do xảy ra trên bệnh nhân bị đái tháo đường typ 2 chưa điều trị, kèm theo bôi corticoid mức độ mạnh, điều kiện vệ sinh và ăn uống kém… khiến việc chẩn đoán gặp khó khăn.

Nhau 4 ngay lien tuc kem thuc khuya, nguoi dan ong phat benh nam da
Bệnh nhân đến khám tại BV Da liễu TP.HCM

Bởi tháng 2/2016, bệnh nhân này phát bệnh lần đầu với các triệu chứng ngứa, da nổi đỏ ở mặt trước đùi, sau đó lan ra rải rác toàn thân. Sau đó, vào tháng 2/2017, bệnh bùng phát: ngứa nhiều hơn, sang thương ở da lan rộng, đỏ và đóng vảy dày hơn. Trên bề mặt những nốt đỏ, những vảy trắng xếp thành lớp dày. Những triệu chứng này theo các bác sĩ rất giống với bệnh vảy nến.   

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI