Nhà khoa học gốc Việt biến tim chuột thành tim người

14/07/2017 - 12:00

PNO - Từ tim chuột, một nhà khoa học gốc Việt tại Thụy Điển cùng đồng nghiệp tìm ra cách tạo ra tim người cỡ nhỏ.

Trong hội thảo Khoa học Tim mạch cơ bản của Hiệp hội Tim mạch Mỹ tại thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ hôm 13.7, các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển đã trình bày kỹ thuật biến tim chuột thành tim người. 

Nha khoa hoc goc Viet bien tim chuot thanh tim nguoi

Nhóm nghiên cứu sử dụng một quả tim mà họ lấy từ cơ thể chuột, rồi bơm một dung dịch đặc biệt vào các tĩnh mạch và động mạch của tim. Tác động của dung dịch cho phép nhóm nghiên cứu lấy ra tất cả tế bào, chỉ để lại bộ khung.

Dù các tế bào đã mất, bộ khung vẫn còn đủ mọi loại protein và collagen. Các van và 4 buồng của tim cũng còn nguyên.

Sau đó họ đưa tế bào người vào bộ khung tim chuột và cho máu lưu thông trong toàn bộ tim để kích thích hoạt động co bóp của tim. Nhờ nỗ lực của họ, bộ khung và tế bào phát triển thành tim người cỡ nhỏ. Kết quả theo dõi bằng máy chụp cắt lớp cho thấy các mạch máu và van tim hoạt động bình thường.

Nha khoa hoc goc Viet bien tim chuot thanh tim nguoi
Tiến sĩ Duong Nguyen, một nhà nghiên cứu gốc Việt đang làm việc cho tập đoàn dược phẩm ở Thụy Điển đã chỉ đạo nghiên cứu.


“Sự phát triển của cơ quan nội tạng người thu nhỏ từ nội tạng chuột sẽ mang tới mẫu vật chất lượng cao đối với nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng dược phẩm”, tiến sĩ Duong Nguyen bình luận.

Đột phá này sẽ giúp việc thực hiện những nghiên cứu về bệnh tim trở nên dễ dàng hơn. Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ.

Tim người nhân tạo không chỉ khiến quá trình thử thuốc mới để kiểm tra tính an toàn và hiệu quả trở nên dễ dàng hơn, mà còn có thể dẫn tới sự ra đời của một phương pháp mới nhằm tạo ra tế bào cơ tim nhân tạo.

Nhóm nghiên cứu hy vọng một ngày nào đó họ sẽ tạo ra tim nhân tạo to như tim thật để phục vụ các ca cấy ghép tim.

Giới khoa học từng tin rằng, trong tương lai chúng ta sẽ có thể tạo ra tim người bằng cách lấy tim lợn, bỏ hết tế bào rồi thay thế chúng bằng tế bào người. Khi tế bào người phát triển thành công trên bộ khung của tim lợn, bác sĩ có thể cấy nó vào cơ thể người.

Kiến Văn (theo Mail Online)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI