Nguy hại khi ăn phải giấm pha axit và nước lã

19/12/2016 - 07:04

PNO - Sử dụng giấm pha axit và nước lã sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe khiến dạ dày bị bào mòn và gây thủng.

Gần đây một cơ sở sản xuất giấm ăn sử dụng axit hòa với nước lã vừa bị lực lượng chức năng thành phố Hà Nội phát hiện.

Cơ sở này có địa chỉ tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội. Chủ cơ sở là Đào Trọng Khánh khai nhận, công thức sản xuất giấm này là dùng dấm cốt pha nước lã, cho chất tạo màu và một phần axit acetic. Mỗi ngày, cơ sở này tiêu thụ từ 300 - 500 chai giấm thành phẩm với giá từ 1.300 - 1.500 đồng/chai.

Tại cơ sở này, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều thùng hóa chất các loại, tất cả đều quá hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nhiều chai lọ đã qua sử dụng được thu mua lại và không đảm bảo vệ sinh.

Nguy hai khi an phai giam pha axit va nuoc la
Cở sở sản xuất giấm pha axit và nước lã

PGS. TS Trần Hồng Côn, giảng viên khoa Hóa của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội cho biết, giấm là một chất lỏng có vị chua, được hình thành từ sự lên men của rượu etylic. Thành phần chính của giấm là dung dịch axit axetic (CH3COOH) có nồng độ khoảng 2-5% và nước.

“Axit axetic tự nhiên dùng trong thực phẩm thực có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Song, cũng có loại axit axetic sản xuất công nghiệp, không được sử dụng trong thực phẩm. Nếu sản xuất giấm từ việc pha chế nước với axit axetic công nghiệp thì sẽ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng”, ông Côn nói.

Hầu hết, giấm cất (giấm gạo) lên men tự nhiên có thành phần dinh dưỡng là axit axetic dùng trong thực phẩm, đường, axit hữu cơ, vitamin, muối vô cơ… rất tốt cho việc trao đổi chất cơ thể. Ngoài giấm gạo, tùy thuộc vào cách pha chế, người ta có thể thêm các vị khác nhau để tạo thành giấm táo, giấm nho, giấm vải thiều...

Ngoài ra, người ta còn làm giấm pha chế (giấm hóa học) bằng lấy axit axetic tinh làm nguyên liệu chính, thêm nước pha loãng, không có thành phần dinh dưỡng khác. Nếu sử dụng axit axetic công nghiệp để làm giấm dùng pha chế để ăn sẽ có hại cho cơ thể. Đây thực chất là một hình thức gian lận thương mại".

Các chuyên gia hóa học khác cũng chỉ rõ sự nguy hiểm khi ăn phải giấm pha axit: Tùy nồng độ axit axetic công nghiệp được pha mà giấm làm từ axit axetic công nghiệp có thể gây hại trên dạ dày, khiến dạ dày bị “bào mòn”. Ngoài ra, giấm pha axit axetic công nghiệp có thể giết chết các men tiêu hóa, làm cho độ pH cơ thể giảm,…

Cách nhận biết giấm gạo và giấm pha axit

Giấm gạo lên men tự nhiên và giấm pha chế bằng axit có những khác biệt lớn. Nó được thể hiện thông qua hương, vị và màu sắc.

Màu sắc

Đối với giấm pha chế bằng axit, chúng sẽ có màu trong suốt và không vẩn cặn do bản thân loại giấm này không có các thành phần tinh bột, các chất cao phân tử,…

Vì vậy, khi mua giấm chị em cần chọn những chai giấm có mảng kết tủa do xác giấm bị lão hóa và khi lắc bọt trong chai chậm tan

Hương, vị

Giấm pha axit có bổ sung chất tạo hương trong quá trình sản xuất nên mùi hương của nó khi cảm nhận thường là mùi của este hoặc cồn. Đồng thời nếm giấm pha axit sẽ cho vị chua gắt, hắc.

Giấm do lên men tự nhiên sẽ có hương thơm dịu nhẹ và không bay lên ngay khi ta mở nắp. Ngoài ra, giấm gạo đem lại cho vị giác một hỗn hợp chua thanh và ngọt.

Như vậy, dựa vào hương vị, chị em cũng không khó để phân biệt giấm gạo và giấm pha axit.

Giá thành

Giấm pha axit rẻ hơn so với giấm gạo vì axit axetic có giá thành rất rẻ. Do đó, các loại giấm kém chất lượng tràn lan trên thị trường chỉ với giá từ 3.000-5.000 đồng/chai 500ml.

 Hoa Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI