Nguy cơ vô sinh, viêm nhiễm cao nếu sử dụng các loại “băng vệ sinh” này sai cách

24/08/2016 - 06:30

PNO - Các loại “băng vệ sinh” này nếu không được sử dụng đúng cách sẽ là mầm bệnh gây hại đến sức khỏe của chị em.

1. Những sai lầm khi sử dụng “băng vệ sinh”

Sử dụng các loại băng vệ sinh có mùi thơm

Bạn thường có cảm giác mình “bốc mùi” trong những ngày kinh nguyệt, một phần là do lượng máu thấm vào băng vệ sinh ở môi trường bên ngoài quá lâu. Do đó, các bạn gái thường có xu hướng lựa chọn băng vệ sinh có mùi thơm để át đi cảm giác khó chịu.

Tuy nhiên theo rất nhiều nghiên cứu cho rằng băng vệ sinh có mùi thơm độc hại hơn rất nhiều so với các loại băng vệ sinh không có mùi là bởi vì nó được xử lý với các chất hóa học để tạo mùi thơm. Do vậy, một số người có làn da nhạy cảm càng không thích hợp khi dùng loại băng này.

Trên thực tế, có rất nhiều chị em phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa, viêm cổ tử cung, tử cung, tắc vòi trứng,….thậm chí là vô sinh – hiếm muộn chỉ vì sử dụng băng vệ sinh giả, kém chất lượng, trá hình bằng những mùi thơm

Nguy co vo sinh, viem nhiem cao neu su dung cac loai “bang ve sinh” nay sai cach
Ảnh minh họa.

Sử dụng băng vệ sinh tampon, nguy cơ độc tố cao

Tampon là một loại băng vệ sinh mới dạng ống, dùng đặt hẳn vào bên trong âm đạo. Loại băng vệ sinh này được nhiều chị em ưa dùng bởi sự nhỏ gọn, tiện dụng.

Nhưng nếu không dùng đúng, loại băng vệ sinh này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt là sốc độc tố.

Nói về băng vệ sinh tampon, theo Ths.BS Huệ (BV Thanh Nhàn): “Đây loại băng vệ sinh có khả năng thấm hút tốt, không có hiện tượng trào ra ngoài. Nhưng chính từ khả năng thấm hút tốt lại ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì những băng vệ sinh thấm mạnh, hút tốt, khi dùng được đưa sâu vào âm đạo nên có thể hút cả những vi khuẩn có lợi, những chất dịch có tác dụng giữ ẩm nằm sâu trong âm đạo, làm khô môi trường bên trong âm đạo”

Ngoài ra, những băng vệ sinh dạng này dẫn tới nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm nấm nếu dùng không đúng cách.

Nguy co vo sinh, viem nhiem cao neu su dung cac loai “bang ve sinh” nay sai cach
BVS Tampon này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt là sốc độc tố.

Cốc nguyệt san có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

So với băng vệ sinh, sử dụng cốc nguyệt san trong những ngày “đèn đỏ” có nhiều tiện dụng. Tuy nhiên, việc tự ý can thiệp vào “vùng kín” không đúng cách hoặc sử dụng cốc nguyệt san trôi nổi, có thể gây viêm nhiễm, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Các chuyên gia cho rằng, cốc nguyệt san có nhiều ưu điểm hơn so với băng vệ sinh. Cụ thể, nguyên liệu làm cốc nguyệt san là loại silicon y tế nên nó khá an toàn với phụ nữ. Hơn nữa, cốc nguyệt san sử dụng phương thức “thu lượm” chứ không “thấm hút” nên không làm mất cân bằng độ ẩm bên trong âm đạo. Mỗi lần đặt cốc nguyệt san từ 8 đến 12 tiếng thì lấy ra và vệ sinh bằng cách đun sôi tiệt trùng để sử dụng cho lần sau.

Nguy co vo sinh, viem nhiem cao neu su dung cac loai “bang ve sinh” nay sai cach
Sử dụng không đúng cách có thể gây viêm nhiễm, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

2.  Những lưu ý khi lựa chọn, sử dụng “băng vệ sinh”

Cất giữ băng vệ sinh đúng cách

Băng vệ sinh phải được khử trùng, sát khuẩn ở nhiệt độ cao mới có hiệu quả vô trùng do đó sẽ luôn có thời hạn. Nếu băng vệ sinh bị ẩm hoặc bảo quản quá lâu, kể cả không mở ra cũng sẽ bị thay đổi tính chất, nhiễm khuẩn.

Vì vậy khi sử dụng băng vệ sinh cần chú ý thời hạn, một lần không nên mua nhiều, tránh để lâu trong nhà. Sau khi mở phải đặt ở nơi khô ráo, sạch sẽ, trong môi trường vô trùng, khi bị ẩm và quá hạn đều không được dùng.

Lựa chọn “băng vệ sinh” trong những ngày “đèn đỏ”

Dùng băng vệ sinh cotton: Bề mặt cotton của băng vệ sinh rất thân thiện với da, tính thấm hút cũng khá tốt. Nếu thay đúng thời gian quy định sẽ có cảm giác thoải mái, cũng có thể giảm bớt các dị ứng và các bệnh về da.

Mua về dùng ngay: Nếu băng vệ sinh để quá lâu hoặc bị ẩm sẽ nhiễm khuẩn. Tốt nhất nên mua về dùng ngay và nếu dùng không hết thì nên cho vào túi cotton cất giữ và dùng hết tháng sau.

Chú ý đến hạn dùng và tính thấm hút: Trước khi sử dụng băng vệ sinh phải rửa tay sạch sẽ tránh vi khuẩn từ tay truyền nhiễm đến băng vệ sinh. Nên thay băng vệ sinh 3-4tiếng/lần, lượng kinh ít cũng nên như thế. Ngoài ra khi tắm nên dùng vòi hoa sen, tránh tắm bồn.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI