Nguy cơ dịch sốt xuất huyết bùng phát trong tháng 8

21/07/2017 - 17:30

PNO - Lý giải nguyên nhân lượng ca mắc sốt xuất huyết tăng cao đột biến, các chuyên gia phòng chống dịch bệnh cho rằng liên quan tới chuyển tuyến điều trị.

Ngày 20/7, tại hội nghị tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết (SXH) diễn ra tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, số ca mắc SXH của cả nước gần 57.500 ca, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2016. Đặc biệt, số ca tử vong tính từ đầu năm tới nay là 15 trường hợp.

Nguy co dich sot xuat huyet  bung phat trong thang 8
Kiểm tra các điểm nguy cơ lây bệnh sốt xuất huyết


PGS-TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định, tuy số lượng mắc SXH gia tăng nhanh ở Hà Nội, nhưng tổng số ca bệnh vẫn tập trung chủ yếu ở miền Nam. Trong đó, TP.HCM tính đến tuần 28 của năm 2017 đã có 9.536 trường hợp SXH nhập viện, đứng đầu trong danh sách 10 tỉnh/thành có ca SXH cao nhất cả nước.

Nguy co dich sot xuat huyet  bung phat trong thang 8

Lý giải nguyên nhân lượng ca mắc SXH tăng cao đột biến, các chuyên gia phòng chống dịch bệnh cho rằng liên quan tới chuyển tuyến điều trị (trên đường di chuyển khiến bệnh trở nặng đột ngột không kịp trở tay), sự thiếu hợp tác của người dân và biến đổi lớn về thời tiết. Cụ thể, ở khu vực phía Bắc, nền nhiệt độ thay đổi gần như không có mùa đông.

Còn tại miền Nam, mùa mưa đến sớm hơn một tháng. Năm nay lại nhuận hai tháng Sáu, đồng nghĩa mùa hè sẽ kéo dài hơn, điều kiện thuận lợi cho muỗi và bọ gậy sinh sôi phát triển. Nhiều người dân không cho xịt thuốc trong nhà nên công tác xử lý môi trường chưa triệt để. Năm 2017, TP.HCM đã ra 46 quyết định xử phạt các cơ sở, hộ gia đình tại bảy quận/huyện. 

Nguy co dich sot xuat huyet  bung phat trong thang 8

Tại hội nghị, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã chỉ đạo mỗi bệnh viện cần có một đội ngũ chuyên trách về SXH, theo dõi bệnh nhân kỹ cả trong ngày nghỉ lễ, hạn chế chuyển tuyến với những trường hợp nhẹ. Các bệnh viện tuyến trên cần ưu tiên cho các bệnh nhân nặng từ tỉnh và bố trí hợp lý trong khoa nhiễm để phòng tránh lây chéo. “Nếu không quyết liệt, bệnh sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng Tám, Chín”, ông Khoa nói. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI