Người Việt lo lắng trước dịch cúm AH7N9 ở Trung Quốc

17/02/2017 - 08:23

PNO - Trên mạng xã hội Facebook, một nhà báo chia sẻ sự quan tâm về dịch cúm AH7N9 đang bùng phát bất thường tại một số tỉnh của của nước bạn.

Ngày 16/2, nhà báo V. K. H dẫn nguồn thông tin lãnh đạo một số tỉnh thành đang có dịch cúm AH7N9 ra quyết định cấm buôn bán gà vịt sống vì e ngại bùng phát của dịch cúm A.

Facebooker V. K. H viết: “Với đường tiểu ngạch mở thông thống như hiện nay, liệu việc kiểm soát từng con gà có được quan tâm?”.

Sự lo lắng của người Việt Nam là hoàn toàn có cơ sở.

Trao đổi với báo Phụ nữ TP.HCM vào sáng 16/2 tại Hội nghị phòng chống dịch 2016, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Việt Nam khẳng định nguy cơ xâm nhập của virus này vào Việt Nam là chuyện có thể xảy ra.

Tiến sĩ Phu lý giải: “Việt Nam có đường biên giới rất dài với Trung Quốc. Hiện tượng di trú của các loài chim hoang dã và sự nhập lậu các loại gia cầm qua đường biên giới sẽ dẫn đến việc xâm nhập dịch bệnh vào Việt Nam”. 

Nguoi Viet lo lang truoc dich cum AH7N9 o Trung Quoc
Chi cục Thú y TP.HCM phối hợp với ban ngành khác trong một đợt kiểm tra an toàn thực phẩm tại quận Bình Tân. Sự kiểm tra gắt gao của các đơn vị quản lí an toàn thực phẩm sẽ giúp người dân yên tâm hơn trước nguy cơ cúm gia cầm nói chung. Ảnh: Hiếu Nguyễn.

Người đứng đầu cơ quan quản lý về dịch bệnh của Việt Nam khẳng định: “Nếu không làm tốt việc giám sát nhập lậu gia cầm qua đường biên giới, không làm tốt việc tuyên truyền cho người dân có thể Việt Nam sẽ có bệnh nhân H7N9. Khi đó, nghiễm nhiên chúng ta sẽ có dịch bệnh vì khi có nguồn bệnh vào rồi thì khả năng kiểm soát là rất khó. Tốt nhất là đừng để cho dịch cúm AH7N9 xâm nhập vào nước ta”.

Trả lời câu hỏi liệu với một nguy cơ có thể xảy ra như vậy, dường như các nhà quản lý y tế vẫn chưa đưa ra những cảnh báo mạnh mẽ, Cục trưởng Trần Đắc Phu cho rằng Cục Y tế dự phòng Việt Nam đã đưa ra những cảnh báo về sự bùng phát, xâm nhập của các loại bệnh cúm, trong đó có cúm AH7N9 trên website của Cục. Đồng thời, Cục cũng đã gửi các văn bản đến các địa phương đề nghị không chủ quan, lơ là trong phòng chống các dịch cúm gia cầm, nhất là trong thời điểm hiện tại, khi khí hậu lạnh ẩm rất thuận lợi cho sự phát triển của các loại bệnh cúm gia cầm.

Thông tin mới nhất từ một số cơ quan truyền thông tại Việt Nam cho biết đã ghi nhận chỉ trong tháng 1/2017, cúm H7N9 tại Trung Quốc đã giết chết 79 người, cao gấp 4 lần so với cùng năm ngoái. Tính từ tháng 10/2016 đến tháng 1/2017, tổng số người tử vong vì cúm H7N9 ở nước này là 100 người.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế Việt Nam) thì cúm H7N9 tập trung ở 4 tỉnh của Trung Quốc: Triết Giang, Quảng Đông, Giang Tô, An Huy. Đây là các tỉnh từng ghi nhận các ổ dịch cúm A(H7N9) trong vài năm gần đây.

Các trường hợp mắc đều có tiền sử đi qua các chợ buôn bán gia cầm sống hoặc có tiếp xúc với gia cầm. Hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền dễ dàng từ người sang người. Do nước ta có sự giao lưu thương mại, du lịch lớn với Trung Quốc, đặc biệt là với tỉnh Quảng Đông nơi đã ghi nhận nhiều ổ dịch cúm A(H7N9), do đó nguy cơ bị nhiễm vi rút cúm A(H7N9) nếu đến các khu vực có dịch.

Cục Y tế dự phòng cũng cho biết trong 2 năm 2015 và 2016, Việt Nam chưa ghi nhận một trường hợp nào mắc cúm gia cầm ở người. Tuy vậy, vẫn có một số ổ dịch cúm AH5N1, H5N6 trên gia cầm.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI