Người phụ nữ phải đi cấp cứu vì bướm chui vào mũi

16/07/2019 - 10:05

PNO - Sau khi chui nhầm chỗ, con bướm giãy dụa tìm lối thoát. Mùi hôi từ côn trùng tiết ra khiến chị buồn nôn, khó chịu với cảm giác vướng víu trong khe mũi và phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 16/7, bác sĩ Nhâm Tuấn Anh - khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) - cảnh báo vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân N.T.M. (41 tuổi, ở Hà Nội) phải nhập viện vì bướm “bay lạc” vào mũi trái.

Chị M. kể, khoảng 4g sáng, chị lái xe máy nhưng quên không đeo khẩu trang. Đang đi đường, chị bất ngờ bị một con bướm bay tạt vào mặt rồi chui tọt vào bên mũi trái.

Sau khi chui nhầm chỗ, con bướm giãy dụa tìm lối thoát. Mùi hôi từ côn trùng tiết ra khiến chị khó chịu, buồn nôn. Chị càng cố lấy, khều, con bướm càng kẹt sâu trong mũi. Chị H. nhờ mọi người xung quanh giúp nhưng không ai xử lý được. Cuối cùng, không thể chịu được mùi hôi ngày càng tăng và các cơn nôn ọe tấn công, chị phải nhập viện để kiểm tra.

Nguoi phu nu phai di cap cuu vi buom chui vao mui
Hình ảnh côn trùng "bay lạc" vào mũi chị M. khi đang lái xe trên đường đi làm

Khi vào bệnh viện, các bác sĩ gắp ra con bướm vẫn còn giãy dụa. Bác sĩ Nhâm Tuấn Anh cho biết, đây chỉ là một trong nhiều trường hợp bác sĩ trực chuyên khoa tai mũi họng thường gặp vào lúc nửa đêm hay gần sáng.

Trong trường hợp bị côn trùng chui vào mũi, bác sĩ Tuấn Anh khuyến cáo người bị nạn phải hết sức bình tĩnh và xử trí hợp lý. Bệnh nhân nên dùng nước sạch bơm nhẹ vào mũi rồi xì ra.

Nếu côn trùng không chui ra thì phải đưa bệnh nhân đến bệnh viện có chuyên khoa tai mũi họng để gắp côn trùng ra ngoài.

“Tuyệt đối không được tự khều côn trùng khi không có dụng cụ và quan sát rõ, điều này khiến côn trùng giãy dụa nhiều hơn, có thể gây tổn thương, chảy máu, phù nề trong mũi. Không tự ý xử trí bằng những cách dân gian như hơ lá, xông hơi hay dùng tăm bông ngoáy vào mũi. Làm như vậy côn trùng càng hoảng sợ, chạy sâu vào trong”, bác sĩ khuyến cáo.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI