Người phụ nữ 60 tuổi vỡ tim vì nhầm wasabi là bơ

26/09/2019 - 16:48

PNO - Bà đã phải nhập viện điều trị cơn đau ngực sau khi ăn 1 muỗng wasabi ở tiệc cưới vì nhầm tưởng là bơ xay.

Tại Trung tâm Y tế Đại học Soroka, Israel, người phụ nữ 60 tuổi này kể rằng sau khi ăn 1 muỗng wasabi, bà liền xuất hiện cảm giác nặng ngực lan ra cánh tay đến vài giờ. Sau đó, bà cảm thấy yếu hơn và triệu chứng vẫn không thuyên giảm.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bà mắc bệnh cơ tim Takotsubo hay còn  gọi là hội chứng trái tim tan vỡ.

Nguoi phu nu 60 tuoi vo tim vi nham wasabi la bo
 

Lúc đầu, bác sĩ đo huyết áp, nhịp tim và nồng độ oxy trong máu của bà bình thường, không có dấu hiệu bị sốt.

Bác sĩ tiếp tục đo điện tâm đồ (ECG), kiểm tra nhịp tim, thực hiện thêm các xét nghiệm cũng ổn nhưng các mô tim đã chết sau khi bị tắc nghẽn trong cơn đau tim.

Một ECG thứ hai được thực hiện 12 giờ sau đó, cho thấy sự bất thường giữa nhịp đập của tim. Các xét nghiệm sâu hơn cũng ghi nhận nồng độ troponin (một loại protein, với mức độ cao cho thấy tổn thương cho tim) của bà cao bất thường ở mức 424ng/l.

Kết quả siêu âm ban đầu cho thấy bà bị "rối loạn chức năng thất trái vừa phải", một dấu hiệu của bệnh cơ tim Takotsubo - hội chứng trái tim tan vỡ.

Nguoi phu nu 60 tuoi vo tim vi nham wasabi la bo
 

Bà được điều trị bằng thuốc xịt nitroglycerin bên dưới lưỡi. Nitroglycerin làm thư giãn và mở rộng mạch máu, giảm đau ngực. 2 ngày sau khi được đưa vào bệnh viện, một xét nghiệm cho thấy bà bị "rối loạn chức năng thất trái từ trung bình đến nặng".

Bác sĩ liền điều trị bằng thuốc ức chế men chuyển, thuốc chẹn beta và thuốc đối kháng aldosterone lợi tiểu. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến một trung tâm phục hồi chức năng tim.

Tiến sĩ Alona Finkel Oron - bác sĩ điều trị cho bệnh nhân này lý giải: Wasabi được cho là đã kích hoạt quá mức catecholamine, một loại hormone được giải phóng khi bị căng thẳng. Thành phần này cũng có thể dẫn đến "sự hiếu động của hệ thần kinh".

Trường hợp của người phụ nữ trung niên này là trường hợp đầu tiên của hội chứng bị kích hoạt bởi sốc phản vệ của cơ thể với thực phẩm, dẫn đến hội chứng trái tim tan vỡ. Sau một tháng, bà đã hồi phục hoàn toàn.

Hội chứng trái tim tan vỡ là tình trạng xảy ra khi tâm thất trái mở rộng và thay đổi hình dạng khiến tim trở nên yếu hơn, không thể bơm máu quanh cơ thể một cách hiệu quả như mong muốn. Nguyên nhân thường do bệnh nhân căng thẳng trong thời gian mất người thân, bị stress.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI