Cấp cứu thành công bệnh nhi 18 ngày tuổi bị não úng thủy

16/07/2014 - 07:47

PNO - PNO - Ngày 15/7, bác sĩ (BS) Lê Nam Thắng, Phó trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương cho biết: bệnh nhi (BN) N.Đ.K., 18 ngày tuổi, bị não úng thủy với khối u lớn vùng hố sau của não đã được BV Nhi Trung ương cứu sống bằng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo người nhà BN, sau sinh khoảng hai tuần bé N.Đ.K. có biểu hiện bất thường như vòng đầu to nhanh, thóp phồng và nôn liên tục. Được đưa đến khám tại BV Nhi Hải Phòng, các BS chẩn đoán BN bị não úng thủy và chuyển cháu lên BV Nhi Trung ương. Tại đây, BN được phẫu thuật cấp cứu đặt van não thất ổ bụng. Tuy nhiên, quá trình điều trị các BS phát hiện BN có một khối u quái với kích thước lớn hơn 5cm vùng hố sau của não. Các BS chỉ định phẫu thuật cắt khối u.

BS Lê Nam Thắng cho biết, đây là một trường hợp phức tạp vì BN còn quá nhỏ, cân nặng thấp với khối u quá lớn. Thêm vào đó, quá trình bóc tách để lấy toàn bộ khối u cũng không dễ dàng. Tuy có kích thước nhỏ nhưng vùng hố sau của não xung quanh u có nhiều chức năng quan trọng, đòi hỏi phẫu thuật viên phải thao tác vô cùng khéo léo để tránh gây ra tổn thương mô não ở vùng này nhằm hạn chế tối đa khả năng BN tử vong hay chịu những di chứng.

Sau ca phẫu thuật kéo dài sáu giờ và gần một tuần được chăm sóc tích cực, BN đã hoàn toàn tỉnh táo, bú mẹ tốt.

Bảo Thoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI