Người mẹ trẻ giết con trai 33 ngày tuổi: Chưa chắc do trầm cảm sau sinh

15/06/2017 - 09:45

PNO - Trước thông tin sản phụ Phan Thị Tr. (19 tuổi, Thạch Thất, Hà Nội) khai giết con trai trong chậu nước; dư luận cho rằng chị bị trầm cảm sau sinh. Nhưng các chuyên gia thì đang nghĩ khác...

Coi chừng bị loạn thần

Xét về hành vi của bà mẹ giết con 33 ngày tuổi ở Hà Nội, tiến sĩ Lê Minh Thuận, chuyên gia tâm lý, khoa Tâm lý, Bệnh viện Quận 2, cho biết: “Tôi theo dõi thông tin và nhận thấy kết luận người mẹ nhấn nước con mình khi cháu mới 33 ngày tuổi do bị trầm cảm sau sinh là chưa đủ. Tôi nghĩ người mẹ có thể mắc chứng bệnh khác, hoặc có những nguyên nhân khách quan khác tác động khiến người mẹ có hành động dìm con mình xuống chậu nước”.

Nguoi me tre giet con trai 33 ngay tuoi: Chua chac do tram cam sau sinh
Tiến sĩ  Lê Minh Thuận đang tư vấn cho một bà mẹ.

Tiến sĩ Thuận cho rằng nếu người mẹ này mắc bệnh trầm cảm thì hành vi có thể là hai mẹ con cùng tự sát, hoặc trong lúc nóng giận, không kiềm chế được hành động của mình, người mẹ vô ý làm chết con bằng cách ném mạnh con xuống sàn nhà, đánh con quá sức khiến bé tử vong,… chứ không thể nhấn chìm con xong lại còn có thể viết dòng chữ "Tao sẽ giết cháu mày Lăng".

Mặc khác, tiến sĩ Thuận phân tích, người bị trầm cảm, thậm chí là hoang tưởng thì thực hiện hành vi rất dứt khoác khi tinh thần không tỉnh táo. Nhưng nếu hành vi kéo dài như ôm con đi, dìm con xuống thau nước thì trong khi thực hiện hành vi, nếu như bé cử động quẫy đạp, khóc ré lên thì người mẹ sẽ giật mình và trở về trạng thái bình thường. Lúc này, tình mẫu tử trỗi dậy, người mẹ sẽ không thể tiếp tục dìm con mình nữa.

Nguoi me tre giet con trai 33 ngay tuoi: Chua chac do tram cam sau sinh

“Xét về góc độ tâm lý, người mắc bệnh trầm cảm sau sinh hầu hết là tự làm hại mình. Người bệnh có thể tự sát, có thể làm đau cơ thể mình. Thường họ chỉ thấy ghét người xung quanh, khó chịu với người thân chứ rất ít nuôi ý định giết người”, tiến sĩ tâm lý Lê Minh Thuận nói thêm.

Loạn thần khác trầm cảm như thế nào?

Bác sĩ Trần Duy Tâm, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến sản phụ giết con sau sinh như: trầm cảm, loạn tâm thần, hưng trầm cảm…

Nguoi me tre giet con trai 33 ngay tuoi: Chua chac do tram cam sau sinh

Rối loạn trầm cảm, rối loạn hưng trầm cảm được xếp vào nhóm rối loạn cảm xúc như: buồn, mệt mỏi, không còn hứng thú với mọi chuyện xung quanh, kể cả chuyện có con dù trước đó xem con như báu vật.

Sản phụ trầm cảm có thể mang bệnh trước khi sinh và bệnh tái phát sau khi sinh con; hoặc có thể mắc bệnh sau khi có con. Nhưng với rối loạn hưng trầm cảm, bệnh lại tái diễn tiến theo chu kỳ thành từng đợt, hết đợt này đến đợt khác.

Riêng loạn thần (loạn tâm thần) được xếp vào nhóm hoang tưởng, ảo giác, ảo thanh. Người bệnh thường nghe tiếng ai đó xúi bên tai “giết con mày đi”, “giết nó để trả thù cuộc sống khổ cực cho mày”, “con mày bị ma nhập, giết nó đi”… Người bệnh khó kiểm soát được và sẽ hành động như lời văng vẳng bên tai.

Nguoi me tre giet con trai 33 ngay tuoi: Chua chac do tram cam sau sinh

Một bác sĩ phân tích: Khi trầm cảm, rối loạn hưng trầm cảm nặng vẫn xuất hiện ảo giác, nhưng ở mức độ nhẹ hơn so với loạn thần. Nếu thực sự sản phụ ở Hà Nội giết chính con trai 33 ngày tuổi của mình, có thể sản phụ bị cơn loạn thần cấp.

Sản phụ có thể quá căng thẳng sau sinh và rơi nhanh vào loạn thần. Và chỉ có loạn thần mới nghe người khác xúi giết con. Vì nếu trầm cảm, rối loạn hưng trầm cảm, sản phụ thường thấy bản thân có lỗi, không xứng đáng làm mẹ. Sản phụ thường bỏ bê con và nếu trầm cảm nặng sẽ tự sát bản thân, hiếm khi giết con, càng khó khi tự tử cả hai mẹ con, trong khi sản phụ ở Hà Nội chỉ giết mỗi con.

Nếu sản phụ bị loạn thần cấp thì 30% trường hợp sẽ bị 1 lần trong đời, 30% tái diễn, 30% trở thành mạn tính phải điều trị suốt đời.

Phạm An - Hồ Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI