Người mẹ Phú Yên khóc nấc vì con trai liệt chân do mang bướu khủng

26/12/2017 - 11:06

PNO - Nhìn con trai cử động được đôi chân sau 2 lần mổ, người mẹ ở Phú Yên mới dám nở nụ cười sau 2 lần thót tim chờ con bên ngoài phòng mổ.

Con bệnh, mẹ không thiết ăn, khóc cả đêm

Sau 2 lần mổ, con trai cử động được đôi chân, chị Trương Thị Mai (42 tuổi, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) mới dám thở phào nhẹ nhõm. Chị không thể ngờ, chỉ thấy con hơi bị gù lưng, mỏi lưng và tê chân mà tình hình trở nên nghiêm trọng.

Khoảng 2 tuần trước khi nhập viện, sau buổi học ở trường về, con trai nói với mẹ: “Mẹ ơi, chân con không hiểu sao bị tê chân, yếu quá. Con đu lên cầu thang mới vào lớp được”.

Nguoi me Phu Yen khoc nac vi con trai liet chan do mang buou khung
Em Bùi Trung Thành, 12 tuổi tự dưng bị tê chân, không ngờ mang trong người khối bướu khổng lồ nặng 1,5 kg

Mẹ lo lắng, đưa con vào một bệnh viện ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Bác sĩ ở đây yêu cầu cho bé nhập viện mà không nói rõ lý do. Người mẹ hoang mang nên đưa con vào Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM.

Chị Trương Thị Mai nhớ lại, chỉ 3 ngày sau khi vào Bệnh viện Nhi đồng 1, con trai chị đột nhiên bị yếu và liệt hẳn, không thể đứng lên đi lại, chỉ còn nhúc nhích được vài ngón chân.

"Đêm đó, tôi lo quá, khóc cả đêm, ăn không được. Cứ nghĩ không lẽ cháu nó vậy là cả đời này không đi lại được hay sao. Con bệnh, mẹ bệnh. Tui chỉ biết khóc thôi”.

Từ kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI), các bác sĩ phát hiện một khối bướu rất lớn chiếm trọn lồng ngực bên phải của em Bùi Trung Thành, 12 tuổi – con trai chị Mai. Khối bướu khổng lồ là nguyên nhân gây nên tình trạng liệt chi và gù lưng cho em Thành.

Nguoi me Phu Yen khoc nac vi con trai liet chan do mang buou khung
Chị Mai vui mừng khi con khỏi bệnh.

Ngày con trai cử động được đôi chân, chị vui mừng. Hai vợ chồng từ Phú Yên vào để chăm con. Nhà chỉ có 1 sào ruộng, làm chẳng đủ ăn nên phải làm thuê làm mướn. Ngặt nỗi nhà nghèo lại chẳng mua bảo hiểm y tế cho con. Giờ tiền viện phí đã lên 25 triệu đồng, vợ chồng chỉ biết ngồi nhìn nhau rồi khóc…

Bướu lành nhưng lại ở vị trí hiểm

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, khối bướu trên cơ thể của em Bùi Trung Thành là bướu hạch thần kinh (Ganglioneuroma). Tuy là bướu lành nhưng lại hình thành và phát triển rất nhanh chóng ở vị trí rất hiểm hóc, đó là chiếm trọn cả lồng ngực bên phải.

Ở vị trí này, khối bướu sẽ đe dọa chèn ép phổi gây suy hô hấp, chèn ép tim, chèn ép động mạch. Nhưng ở bệnh nhi này, khối bướu lại không gây chèn ép phổi như các trường hợp trước đây mà các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 hay gặp. 

Nhưng khối bướu này lại gây nguy hiểm bằng cách chui qua lỗ nguyên hợp để vào ống sống, chèn ép tủy sống, từ đó gây liệt 2 chân của bệnh nhi và rối loạn tiêu tiểu. Theo các bác sĩ, nếu không kịp thời lấy khối bướu ra bên ngoài, sau này có mổ cũng không thể hồi phục được vận động của đôi chân vì dây thần kinh đã bị phá hủy.

Nguoi me Phu Yen khoc nac vi con trai liet chan do mang buou khung
 

Khối bướu to và ở vị trí hóc hiểm, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 quyết định nhờ các bác sĩ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM hỗ trợ. Em Bùi Trung Thành phải trải qua 2 lần mổ, lần nào cũng kéo dài khoảng 5 đến 6 giờ.

Sau ca mổ thứ hai vào ngày 21/12, các bác sĩ cho biết đã lấy ra hết khối bướu khủng có đường kính dài đến 21cm và nặng đến 1,5 kg.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu cho biết đây là trường hợp khá hiếm gặp vì khối bướu chèn tủy sống (tỷ lệ khoảng 1-3%): “Nguyên nhân chính xác của sự hình thành khối bướu hạch thần kinh khổng lồ đến nay vẫn chưa rõ ràng. Nếu biết rõ, chúng ta có thể có cách phòng ngừa.

Tuy vậy, có những dấu hiệu bên ngoài để phụ huynh chú ý như triệu chứng khó thở do khối bướu chèn ép phổi gây suy hô hấp, triệu chứng liệt chân, hoặc gù lưng do khối bướu nhô lớn”.

Các bác sĩ khẳng định đã lấy trọn khối bướu ra bên ngoài nên bướu sẽ không còn cơ hội phát triển nữa.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI