Người mẹ ở Vĩnh Long sinh cùng lúc 3 bé trong lần đầu mang thai

25/06/2019 - 16:49

PNO - Dù mang thai lần đầu và bị dọa sinh non nhưng một phụ nữ ở Vĩnh Long đã sinh ba (2 bé trai và một bé gái) với tổng cân nặng lên đến 5,5 kg.

Chiều 25/6, bác sĩ CK2 Phạm Thị Linh - Trưởng khoa Hậu sản, Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ - cho biết bệnh viện này vừa giúp một sản phụ mang tam thai hạ sinh an toàn.

Thai phụ Lâm Thị Ánh N. (31 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long) nhập viện trong tình trạng con so, tam thai 34 tuần 2 ngày, tăng huyết áp, dọa sinh non.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định chị N. có nguy cơ tiền sản giật nên được dùng thuốc kiểm soát huyết áp, thuốc giảm gò, kích thích trưởng thành phổi cho thai và thực hiện các xét nghiệm tầm soát bệnh lý tiền sản giật.

Nguoi me o Vinh Long sinh cung luc 3 be trong lan dau mang thai
Ba thiên thần của người mẹ ở Vĩnh Long

Đến sáng 22/6, khi thai được 35 tuần 2 ngày, chị N. có dấu hiệu chuyển dạ thật, ối vỡ sớm. Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành hội chẩn và quyết định xử trí mổ lấy thai.

Đến 5 giờ 25 phút cùng ngày, cuộc phẫu thuật được tiến hành. Sau 40 phút "vượt cạn", ca phẫu thuật đã giúp chị N. "mẹ tròn con vuông" với sự chào đời của 3 thiên thần nhỏ có cân nặng lần lượt là 1.800 gram, 1.500 gram và 2.200 gram trong hạnh phúc vỡ òa của gia đình và các bác sĩ tại bệnh viện.

Nguoi me o Vinh Long sinh cung luc 3 be trong lan dau mang thai
Vợ chồng sản phụ N. vui sướng khi cả mẹ lẫn con an toàn

Sau sinh, 3 bé được tiếp xúc da kề da với mẹ và kẹp dây rốn muộn. Các bé được đặt trên ngực mẹ để chị N. truyền hơi ấm giúp cho các con ổn định thân nhiệt, nhịp thở, nhịp tim, gắn kết tình mẫu tử và đặc biệt thúc đẩy cho bé được bú mẹ sớm hoàn toàn.

Hiện sức khỏe của mẹ và các bé ổn định. Chị N. có thể vận động xoay trở nhẹ và tập cho con bú. Cả 3 bé da hồng hào, khóc to, thở đều tự nhiên, phản xạ bú tốt.

Nguoi me o Vinh Long sinh cung luc 3 be trong lan dau mang thai
Theo các bác sĩ, tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/8000 ca

Bác sĩ Phạm Thị Linh cho biết: “Trường hợp mang thai tự nhiên cùng lúc 3 em bé rất hiếm gặp, với tỉ lệ 1/8000 ca. Các trường hợp đa thai thường gặp phải nhiều nguy cơ tiềm ẩn như dọa sinh non, các bất thường nhau thai, thai chậm tăng trưởng và đặc biệt là tiền sản giật, đe dọa sức khỏe, tính mạng của cả mẹ lẫn bé.

Vì vậy các sản phụ đang mang thai, đặc biệt mang đa thai, nên khám thai định kỳ, kiểm tra huyết áp thường xuyên, thử nước tiểu, tầm soát tiền sản giật sớm, kích thích trưởng thành phổi lúc thai từ 24-34 tuần tuổi… để có một thai kì khỏe mạnh”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI