Người mẹ bị ung thư di căn lên não quyết sinh con khi đã hôn mê

09/12/2019 - 17:27

PNO - Háo hức chờ đợi giây phút được làm mẹ nhưng đến tuần thai thứ 28, khối u vú của chị H. di căn đến não. Với bản năng của người mẹ, chị H. không suy tính, quyết giữ lại sinh linh bé bỏng đang thành hình trong bụng.

Điều trị ung thư vú suốt 5 năm và mong mỏi được sinh con

Những ngày cuối năm, tiết trời Hà Nội trở lạnh, các bác sĩ Bệnh viện K (Hà Nội) thêm buốt lòng khi vừa có thêm một thai phụ bị ung thư vú di căn lên não, liên tục rơi vào tình trạng hôn mê, mất trí nhớ nhưng vẫn quyết tâm giữ thai và vừa được mổ để cứu con thành công.

Nguoi me bi ung thu di can len nao quyet sinh con khi da hon me
 

6 tháng trước, câu chuyện xúc động về bệnh nhân Nguyễn Thị Liên, người mẹ ung thư vú giai đoạn cuối quyết sinh con đã để lại dấu ấn sâu sắc với bạn đọc về tình mẫu tử thiêng liêng khi quyết tranh đấu với tử thần để cứu con.

Mới đây, Bệnh viện K một lần nữa ghi nhận câu chuyện đẹp và ý nghĩa về tình mẫu tử, đó là trường hợp chị Nguyễn Thị H. (36 tuổi, ở xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) điều trị ung thư vú ổn định gần 5 năm thì tạm dừng với mong muốn mang thai.

Trước đó 5 năm, chị H. phát hiện ra bệnh khi thấy ngực thỉnh thoảng nhói đau, đi khám ở bệnh viện tỉnh phát hiện có khối u ở vú. Vội vã, chị bắt xe đò lên Hà Nội để khám và tiểu phẫu lấy cục u trong người ra. Thật không may, kết quả giải phẫu bệnh đặt chị vào bản án "ung thư vú".

Nhớ lại thời khắc hay tin bản thân mắc ung thư, người mẹ 8x nói: “Tôi phát hiện bệnh ung thư vú vào tháng 4/2013 và khủng hoảng, suy sụp hoàn toàn, nhiều khi muốn buông xuôi. Nhưng được gia đình và các bác sĩ động viên, tôi mới xuống điều trị tại Bệnh viện K”.

Tại bệnh viện, chị H. chứng kiến nhiều hoàn cảnh bệnh nhân khác khó khăn, nan giải hơn mình nhưng vẫn kiên trì, lạc quan chữa trị, nên chị cũng cảm thấy bớt lo lắng về bệnh tình của mình. Nhờ lạc quan theo đuổi việc điều trị mà sau 5 năm tích cực dùng thuốc, sức khỏe của chị dần ổn định.

Nguoi me bi ung thu di can len nao quyet sinh con khi da hon me
 

Khi thấy cơ thể đã khỏe hơn nhiều, khát vọng được làm mẹ trong chị lại thôi thúc. Hiểu được mong mỏi lớn ấy, các bác sĩ đã cân nhắc, đánh giá tình hình sức khoẻ và tư vấn kỹ lưỡng cho chị H. về nhiều khả năng nguy hại đến tính mạng có thể xảy ra khi chị mang thai, sinh con.

Chia sẻ về trường hợp bệnh nhân H., tiến sĩ - bác sĩ Hàn Thị Thanh Bình - Phó khoa Nội 5, Bệnh viện K cho biết: “Bệnh nhân H. đã ổn định gần 5 năm nhưng có nguyện vọng tạm dừng điều trị để mang thai. Dù rất chia sẻ nhưng chúng tôi vẫn phải kiểm tra toàn bộ các chỉ số, đánh giá sức khoẻ của bệnh nhân H. Đồng thời, hội chẩn kỹ về những hoá chất đã điều trị cho H. xem có ảnh hưởng gì nếu mang thai hay không”. 

Nghe bác sĩ tư vấn nhiều trường hợp nhưng có lẽ không gì ngăn nổi khát khao được làm mẹ, chị H. quyết tâm giãi bày để chạm đến trái tim, cảm xúc của chính các bác sĩ điều trị cho mình. Điều cần làm chính là sự phối hợp hết mình của bác sĩ Bệnh viện K với bác sĩ chuyên khoa sản để chị H. được theo dõi, chăm sóc suốt thai kỳ. 

Thai 34 tuần, mẹ hôn mê, giảm trí nhớ phải mổ gấp

Đầu năm 2019, chị H. cảm nhận được mình có dấu hiệu mang thai, mong ước làm mẹ bấy lâu nay đã thành hiện thực. Hàng ngày chị vẫn đi làm công nhân ở xí nghiệp may, mọi sinh hoạt đều diễn ra bình thường.

Thai đến tháng thứ 7, chị H. cứ ăn vào là nôn. Nghĩ bị nghén vì cơ thể không có biểu hiện khác thường, gia đình đưa chị đến khám tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện K kiểm tra định kỳ. 

Nguoi me bi ung thu di can len nao quyet sinh con khi da hon me
 

Thai kỳ đến tuần 28, khối u phát triển di căn não, tuy nhiên chị H. vẫn quyết tâm giữ lại sinh linh bé bỏng đang mang trong mình - đứa trẻ mà chị hy vọng, ngóng chờ nhiều năm qua dù biết có khi phải đánh đổi cả sinh mệnh của mình. 

Trước tình thế nguy cấp này, các bác sĩ đánh giá: “Dù thai ở tuần 28, mẹ có dấu hiệu giảm trí nhớ, nói không biết gì, gia đình phải trợ giúp hoàn toàn nhưng bệnh nhân H. vẫn quyết tâm giữ cháu bé”.

Đến tuần thứ 34, trí nhớ suy giảm hoàn toàn, chị H. vẫn quyết tâm giữ con. Chị bắt đầu hôn mê, thai có biểu hiện suy tim, ngay lập tức các bác sĩ quyết định mổ cứu hai mẹ con.

Ngày 29/10, bé gái Hương Giang nặng 2000 gram chào đời trong niềm hạnh phúc của cả gia đình và các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, còn mẹ bé, chị H. được chuyển sang Bệnh viện K để tiếp tục chữa trị. 

Tiếp nhận trường hợp chị H. sau sinh, tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Đức Liên - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện K - cho biết: “Đây là trường hợp rất đặc biệt, sản phụ sau sinh được 3 ngày, phải chuyển khẩn cấp sang Bệnh viện K do ung thư vú di căn não.

Khi chị H. vào viện, khối u đã di căn vào não 3 ổ, đặc biệt di căn vào hố sau gây chèn ép, dẫn đến tình trạng hôn mê. Các bác sĩ ngay lập tức quyết định điều trị bằng thuốc và bằng dao Gamma cho bệnh nhân H”.

Đến thời điểm hiện tại, sức khoẻ hai mẹ con chị H. ổn định, chị được tiếp tục theo dõi, điều trị ung thư vú và dần phục hồi trí nhớ, tỉnh táo trở lại. Bệnh nhân H. đáp ứng thuốc rất tốt, khối u đã giảm 40% thể tích và được kiểm soát tốt.

“Tôi rất vui mừng vì tỉnh táo trở lại, cả mẹ và con đều khỏe. Đã có lúc tôi nghĩ mình không qua khỏi, nhưng rất may các bác sĩ đã nỗ lực để tôi được hồi sinh lần 2, được trở về với con”, chị H. chia sẻ.

Hy vọng câu chuyện của mẹ con bệnh nhân H, hay “câu chuyện cổ tích có thực ở đời thường” như mẹ con bé Bình An sẽ trở thành động lực để nhiều chị em phụ nữ mạnh mẽ, lạc quan hơn và vượt qua những gian nan mà căn bệnh ung thư để lại, hướng đến một ngày mai tươi sáng hơn, hạnh phúc ấm êm bên gia đình nhỏ, bên những người thân yêu.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI