Người lớn bị tay chân miệng có phải nhập viện?

14/10/2018 - 11:00

PNO - Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi. Nhưng người lớn vẫn có thể mắc bệnh này. Vậy người lớn mắc bệnh chỉ cần điều trị tại nhà, hay phải đến bệnh viện?

* Tuy không sốt nhiều nhưng lòng bàn tay, chân của tôi liên tục nổi những mụn nước. Tôi đến phòng mạch tư khám thì được xác định tay chân miệng và bác sĩ khuyên nên điều trị tay chân miệng tại nhà.

Tôi nghe nhiều trẻ bệnh tay chân miệng bị biến chứng, tôi sợ quá, liệu có nên nhập viện chứ không nằm ở nhà theo dõi?

Nguyễn Thị Quỳnh C. (26 tuổi, TP.HCM)

Nguoi lon bi tay chan mieng co phai nhap vien?
Những mụn nước nổi ở lòng bàn tay, chân chị C.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm & Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết: bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi.  Tuy bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ nhưng người lớn vẫn có thể mắc bệnh này.

Người lớn mắc bệnh tay chân miệng thường rất nhẹ, nhiều khi không có triệu chứng. Phụ nữ mang thai mắc bệnh tay chân miệng có thể ảnh hưởng tới thai nhi nhưng tỷ lệ thấp. Trường hợp người lớn mắc bệnh tay chân miệng nhẹ thì không cần nhập viện mà sẽ theo dõi bệnh tại nhà. 

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục y tế dự phòng, Bộ Y tết: Người lớn tuy miễn dịch với bệnh tay chân miệng cao, nhưng không phải không mắc bệnh. Nếu nghi ngờ bản thân mình mắc bệnh thì nên đến ngay cơ sở y tế gần nhà khám bệnh.

Nếu không người mang vi-rút bệnh sẽ trở thành nguồn lây cho những người xung quanh, nhất là người thân trong nhà. Cách phòng bệnh tay chân miệng hiệu quả nhất là phải ăn sạch, uống sạch và rửa tay với xà bông thường xuyên, trách tiếp xúc với người bệnh.

Nguoi lon bi tay chan mieng co phai nhap vien?
Bệnh tay chân miệng của chị C.

BS. CK2 , Trưởng khoa Nhi C, Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM khuyến cáo: 

Nếu một người bị nóng sốt, sốt phát ban từ 3 đến 6 ngày kèm theo cảm giác chán ăn, bồn chồn, đau họng, xuất hiện các mụn nước nhỏ ở miệng, bàn tay, bàn tay, mông, đùi…. thì có thể đã nhiễm bệnh tay chân miệng.

Người lớn mắc bệnh tay chân miệng hầu hết nhẹ hơn trẻ em. Biến chứng của bệnh tay chân miệng ở người lớn thường ít xảy ra, nhưng người bệnh cũng có thể bị cứng cổ, đau đầu, đau lưng…

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI