Người giàu dễ hiến máu hơn

11/06/2018 - 09:30

PNO - Sở Y tế TP.HCM cho biết, ngày 14/6 tới là ngày Hiến máu thế giới hằng năm đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề xuất và phát động từ năm 2004.

Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 112,5 triệu đơn vị máu được hiến tặng. Gần 47% số lượng đơn vị máu này là ở các nước có thu nhập cao, nơi chiếm dưới 19% dân số thế giới. Điều này đồng nghĩa với khoảng 50% tổng số đơn vị máu thu nhận được trên toàn cầu là từ các nước có thu nhập thấp và trung bình, chiếm  80% dân số trên thế giới.

Tỷ lệ người hiến máu trung bình ở các nước có thu nhập cao là 32,1/1.000 người dân mỗi năm. Trong khi tại các nước có thu nhập trung bình tỷ lệ này là 7,8/1.000 người dân và chỉ 4,6/1.000 người dân ở các nước có thu nhập thấp.

Nguoi giau de hien mau hon
Ảnh: Hiếu Nguyễn

Trên thế giới vẫn còn nhiều bệnh nhân cần truyền máu nhưng không được tiếp cận kịp thời với máu và các sản phẩm máu an toàn. Mỗi quốc gia cần bảo đảm đủ nguồn cung cấp máu và đảm bảo không để HIV, vi-rút viêm gan và các bệnh nhiễm trùng khác có thể lây truyền qua truyền máu.

Tất cả đơn vị máu hiến tặng phải được sàng lọc các tác nhân gây bệnh qua đường máu như HIV, viêm gan B, viêm gan C và giang mai trước khi cung ứng cho các cơ sở y tế sử dụng. Tuy nhiên, vẫn còn 35 quốc gia không thể sàng lọc tất cả sản phẩm máu được hiến tặng cho tất cả các loại mầm bệnh, xét nghiệm sàng lọc không đáng tin cậy do bộ dụng cụ sàng lọc không được cung cấp thường xuyên, thiếu nhân viên, thiết bị sàng lọc hoặc chất lượng phòng xét nghiệm kém.

Tách máu hiến tặng thành các thành phần khác nhau và chỉ cung cấp cho bệnh nhân thành phần máu cần thiết, do đó một đơn vị máu có thể có lợi cho nhiều bệnh nhân. Khoảng 97% lượng máu thu được ở các nước thu nhập cao, 75,5% ở các nước có thu nhập trung bình và 50% ở các nước thu nhập thấp được chiết tách thành các sản phẩm của máu.

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI