Người đàn ông ở Cà Mau tử vong do bệnh dại sau khi bị mèo cắn vào chân

10/10/2019 - 10:30

PNO - Cách đây 3 tháng, anh U. bị một con mèo cắn vào ngón trỏ của bàn chân phải gây chảy máu rất nhiều; nhưng gần đây mới xuất hiện biểu hiện của bệnh dại mèo cắn khiến anh tử vong.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết, trên địa bàn tỉnh này vừa có một trường hợp tử vong do bệnh dại mèo cắn

Nguoi dan ong o Ca Mau tu vong do benh dai sau khi bi meo can vao chan
Mèo hoang

Nạn nhân là anh D.V.U. (43 tuổi, ở xã Phú Thuận, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) bị mèo cắn vào ngón chân trỏ gây chảy máu nhiêu. Sau khi bị mèo cắn được 3 tháng, gần đây anh có biểu hiện bệnh dại ở người như: mệt kèm theo ớn lạnh, dù được người nhà mua thuốc cho uống nhưng tình trạng không hề giảm.

Người nhà vội đưa anh đến Bệnh viện Đa khoa huyện Cái Nước để điều trị. Qua theo dõi, các bác sĩ chẩn đoán anh bị bệnh dại mèo cắn nên tiếp tục chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Tuy nhiên, do bệnh dại tiến triển nặng nên anh U. tử vong sau đó ít ngày. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho rằng, sau khi bị mèo cắn, anh U. chủ quan không đi tiêm phòng dại nên bệnh ngày càng phát triển nặng hơn. Đây là trường hợp tử vong thứ 4 do bệnh dại trên địa bàn tỉnh Cà Mau kể từ đầu năm nay.

Nguoi dan ong o Ca Mau tu vong do benh dai sau khi bi meo can vao chan
Virus gây bệnh dại

PGS.TS.BS Cao Minh Nga - Trường Đại học Y Dược TP.HCM - khuyến cáo: Bệnh dại ở người và ở động vật máu nóng do virus dại (Rabies virus) gây nên. Virus dại có hình cây gậy, kích thước khoảng 75x180mm. Con người lây bệnh dại chủ yếu do bị thú cưng mắc bệnh dại cắn, liếm vết thương hở.

Ở Việt Nam, hầu hết các trường hợp mắc bệnh dại ở người đều do động vật nuôi như chó, mèo truyền qua; một số rất ít ca do lây qua đường hô hấp hoặc ghép giác mạc.

Bệnh dại là một bệnh nhiễm virus cấp tính của hệ thần kinh trung ương, gây tử vong chắc chắn cho bệnh nhân khi đã có biểu hiện bệnh lý. Do đó cần tiêm ngừa sớm ngay khi bị chó mèo cắn. 

Quỳnh Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI