Người đàn ông lồi tròng trắng ra ngoài sau phẫu thuật

09/04/2019 - 16:51

PNO - Sau ca phẫu thuật đục thủy tinh thể, tròng mắt của người đàn ông bị lồi hẳn ra ngoài.

Một người đàn ông 74 tuổi (được giấu tên) được chuyển đến Trung tâm Mắt Duke (Mỹ) với một khối lòng mắt có kích thước 10x10mm lồi ra ngoài con ngươi.

Nguoi dan ong loi trong trang ra ngoai sau phau thuat
 

Tại trung tâm mắt, bác sĩ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân - Nikolas Raufi cho biết người đàn ông này đã bị sẹo lồi giác mạc sau ca phẫu thuật đục thủy tinh thể hai năm trước đó.

Sẹo lồi giác mạc xuất hiện do chất lỏng tích tụ trong giác mạc gây sưng và lồi ra ngoài mắt.

Trung tâm đã tiến hành thực hiện ca phẫu thuật loại bỏ nhưng các bác sĩ lại phát hiện thêm 1 khe hở nhỏ giữa giác mạc sâu khoảng 1,5mm, chưa kể kích thước khối u chiếm hết 1/3 phía trước của mắt, việc này gây không ít khó khăn khi thực hiện phẫu thuật. 

Một tuần sau phẫu thuật, thị lực của bệnh nhân vẫn chưa được phục hồi, ông ta không thấy được rõ những ngón tay giơ ra trước mắt.

Nguoi dan ong loi trong trang ra ngoai sau phau thuat
 

Tuần thứ 16, người đàn ông có thể thấy được vật chuyển động trong khoảng 1m đổ lại nhưng vẫn còn mờ. Hiện tại bệnh nhân vẫn đang phục hồi thêm từng ngày.

Sẹo lồi giác mạc rất hiếm đến nỗi chỉ có khoảng 80 trường hợp được báo cáo kể từ khi hiện tượng được xác định vào năm 1865. Chúng đã được định nghĩa là một "sự sắp xếp hỗn loạn của nguyên bào sợi, bó collagen và mạch máu".

Nếu các tổn thương xuất hiện ở cả hai mắt, thường liên quan đến tình trạng bẩm sinh hội chứng Lowe hoặc hội chứng Rubenstein-Taybi.

Các trường hợp xảy ra thường là do chấn thương mắt, nhiễm trùng hoặc phẫu thuật. Bác sĩ John Hovanesian - người phát ngôn của Viện nhãn khoa Hoa Kỳ - nhấn mạnh : "Sẹo lồi giác mạc là 'một biến chứng cực kỳ hiếm gặp' của phẫu thuật."

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI