Người đàn ông bị nhiễm khuẩn nặng sau khi rửa bể cá cảnh

31/03/2019 - 10:33

PNO - Nam bệnh nhân được đưa tới bệnh viện trong tình trạng sốt, ho, cơ thể phát ban trầm trọng.

Một người đàn ông 73 tuổi bị sưng phồng ở tay, ngực, bụng và mặt nên được gia đình chuyển tới đơn vị bệnh truyền nhiễm của Đại học Iowa (Mỹ).

Nguoi dan ong bi nhiem khuan nang sau khi rua be ca canh
 

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt, ho và cho biết không đi du lịch hoặc tiếp xúc với người bệnh nào trong thời gian gần đây.

Ban đầu các bác sĩ nghi bệnh nhân nhiễm vi khuẩn, thường ảnh hưởng đến phổi và có thể gây đau ngực, ho và khó thở. 

Thế nhưng qua xét nghiệm, bác sĩ Takaaki Kobayashicho phát hiện bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn Mycobacterium marinum trong quá trình rửa bể cá cảnh. Loại vi khuẩn này thường sống chung với các loài cá và có thể gây bệnh ở người khi có cơ hội.

Sau khi được chữa trị với nhiều loại thuốc kháng sinh kéo dài vài tháng, tình trạng phát ban của bệnh nhân dần hết.

Ca bệnh này được bác sĩ Takaaki Kobayashi báo cáo trên tạp chí y khoa BMJ.  

Nguoi dan ong bi nhiem khuan nang sau khi rua be ca canh
 

Một báo cáo cho thấy: 84% trường hợp nhiễm M.marinum ở người tiếp xúc bể cá là do vết cắn của cá hoặc vết thương hở tiếp xúc với nước bị ô nhiễm.

Người bệnh chỉ phát ban ở phần thân trên cơ thể nhưng có thể lan rộng ra những khu vực khác thông qua hệ thống bạch huyết trong khoảng từ 25% - 50% các trường hợp.

Người mắc vi khuẩn M.marinum thường bị chẩn đoán nhầm là giang mai hoặc lao. Nhưng loại vi khuẩn có thể dễ dàng được xác định trong phòng thí nghiệm do tạo ra sắc tố màu vàng khi tiếp xúc với ánh sáng. 

Nguoi dan ong bi nhiem khuan nang sau khi rua be ca canh
 

Các triệu chứng khi nhiễm vi khuẩn M.marinum thường chỉ là những vết sưng nhỏ màu đỏ không lành. Tuy nhiên, những người có hệ thống miễn dịch bị ức chế có thể bị sốt, nổi hạch hoặc nhiễm trùng máu. 

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI