Người đàn ông bị liệt nửa người vì sán làm tổ trong não

21/03/2019 - 10:42

PNO - Nhập viện trong tình trạng đầu đau dữ dội, tê liệt nửa người, bệnh nhân Hà Đăng N. (Phú Thọ) mới tá hỏa biết có một ổ sán làm tổ trong não.

Ngày 21/3, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Phú Thọ cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân Hà Đăng N. (40 tuổi, quê ở xã Xuân Đài, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) bị liệt nửa người do sán làm tổ trong não

Khoảng 1 tháng nay, anh N. có biểu hiện đau đầu từ nhẹ đến nặng rồi đau liên tục, có dùng thuốc giảm đau, hạ sốt nhưng không đỡ. Đến tối 8/3/2019, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau đầu nhiều, buồn nôn, kèm theo sốt tăng dần, tê yếu nửa người bên phải, tri giác chậm... nên mới được gia đình đưa đến BVĐK tỉnh Phú Thọ.

Nguoi dan ong bi liet nua nguoi vi san lam to trong nao
 

Ngay khi nhập viện, người bệnh được chỉ định chụp sọ não, kết quả cho thấy sán làm tổ trong não. Cụ thể, ổ sán ở bán cầu trái và vùng thái dương đỉnh phải. Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu trong đêm.

Các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh của BVĐK tỉnh Phú Thọ phải sử dụng kính hiển vi phẫu thuật, máy hút siêu âm và mất 2 giờ mới lấy được trọn vẹn ổ nang sán trong não bệnh nhân.

Hiện nay, sau 10 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đang hồi phục, tỉnh táo và không còn liệt nửa người.

Anh Hà Đăng N. cho biết mình có thói quen ăn tiết canh, thịt chua, nem chạo, rau sống… 

BSCKII. Hà Xuân Tài - Phó khoa Ngoại Thần kinh, BVĐK tỉnh Phú Thọ - chia sẻ: Kén sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán dây lợn sống ký sinh ở người gây ra.

Bệnh gặp chủ yếu nơi có mức sống thấp, điều kiện vệ sinh môi trường kém, đặc biệt là ở những vùng có tập quán nuôi heo thả rông hoặc ăn thịt heo chưa được nấu chín.

Nguoi dan ong bi liet nua nguoi vi san lam to trong nao
Hình ảnh kén sán não lấy ra từ bệnh nhân N.

Người dân bị kén sán não nếu không được phát hiện và xử trí sớm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Để phòng bệnh, người dân nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống…

Đặc biệt khi thấy xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, người dân cần phải chú ý xét nghiệm các bệnh liên quan đến ký sinh trùng.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI