Người đàn ông 43 tuổi phải lọc máu cả đời do ăn gan cá nóc

20/06/2019 - 11:38

PNO - Cuộc sống về sau của bệnh nhân hoàn toàn phụ thuộc vào máy lọc máu để hỗ trợ chức năng cho thận.

Người đàn ông (43 tuổi, sống tại Aventura, Florida) đến Bệnh viện Aventura trong tình trạng nôn mửa, đau bụng, tê chân, khó nói và cảm thấy yếu ớt.

Bác sĩ kiểm tra cũng ghi nhận huyết áp bệnh nhân khá cao, nói lắp và tất cả tay chân đều mềm nhũn, không thể đi lại được. Các cơ quan nội tạng bắt đầu suy yếu, phổi bị viêm nặng.

Nguoi dan ong 43 tuoi phai loc mau ca doi do an gan ca noc
 

Chia sẻ với bác sĩ điều trị, bệnh nhân thừa nhận đã ăn cá nóc cùng với bà của mình, nhưng tình trạng của anh ta nặng hơn do ăn gan cá nóc và phải nằm ở khu chăm sóc đặc biệt. Anh cho biết sau khi ăn cá nóc khoảng 4 giờ thì những triệu chứng ngộ độc bắt đầu xuất hiện. 

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị nhiễm chất độc trong cá nóc - tetrodotoxin vốn mạnh hơn 1.200 lần so với chất độc xyanua. Gan cá nóc là một bộ phận có nồng độ chất độc tetrodotoxin cực kỳ cao và hoàn toàn không có thuốc giải độc. Bác sĩ chỉ giúp người bệnh điều trị triệu chứng.

Bệnh nhân được cho uống than hoạt tính, thuốc chống độc và một loại thuốc giúp anh không còn bí tiểu.

Sau 24 giờ, người đàn ông được cứu sống, bắt đầu đi lại được, viêm phổi cũng cải thiện nhưng chức năng thận lại không phục hồi. Và cuộc sống về sau của bệnh nhân này phụ thuộc vào máy lọc máu để hỗ trợ chức năng cho thận. Riêng người bà cùng ăn cá nóc chung với anh cũng phục hồi hoàn toàn.

Nguoi dan ong 43 tuoi phai loc mau ca doi do an gan ca noc
 

Tiến sĩ Patricia Almeida cho biết thêm: "Ngộ độc tetrodotoxin khi ăn cá nóc thường phát ra tối đa vài giờ sau khi ăn. Nếu bệnh nhân không hồi phục trong vòng 24 giờ thì có khả năng tử vong".

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI