Người ăn thịt heo chích thuốc an thần có bị gì không?

29/09/2017 - 17:18

PNO - Trước thông tin TP.HCM phát hiện hàng ngàn con heo chích thuốc an thần sắp đưa vào lò mổ ở huyện Củ Chi, TP.HCM; các chuyên gia cho rằng thuốc an thần cho heo gây hại cho người.

Từng được điều trị bệnh loạn trí ở người

Thuốc an thần chích cho heo chứa chất gì? Tiến sĩ Lê Thanh Hiền - Trưởng môn Truyền nhiễm và thú y, Đại học Nông lâm TP.HCM - cho biết, hiện nay việc sử dụng các loại thuốc an thần tiêm cho động vật khá phổ biến. Trên thị trường đang có nhiều loại thuốc và các dẫn xuất khác nhau như: atropin, azaperone, nhóm phenothiazine (chlorpromazine, propionylpromazine).

Nguoi an thit heo chich thuoc an than co bi gi khong?
Dung dịch thuốc an thần chích cho heo bị cơ quan chức năng thu giữ tại lò giết mổ ở Củ Chi

Trong đó phổ biến nhất là thuốc an thần acepromazine vốn được sử dụng cho con người trị giảm đau, căng thẳng, lo lắng... Hoặc loại thuốc này nhằm khống chế trường hợp động vật hung hăng, mệt mỏi trong quá trình vận chuyển (mua heo giống, chuyển trại...). 

Thuốc an thần thường được sử dụng kèm các thuốc gây mê toàn thân trong ca phẫu thuật. Tuy nhiên, do khả năng bài thải chậm và độc tính cao (đã có một số ca trẻ em bị ngộ độc tử vong hoặc có trường hợp dùng thuốc để tự tử) nên hiện nay thuốc chỉ được sử dụng trong lĩnh vực thú y. 

Do đó loại thuốc này không cho phép sử dụng trước khi giết mổ. Nếu đã sử dụng phải có thời gian để thuốc đào thải hết (5 - 7 ngày sau khi tiêm). Thuốc an thần khi được chích vào heo thường "chui" vào gan, cơ, thận của động vật và được bài thải chậm.
Nguoi an thit heo chich thuoc an than co bi gi khong?

PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức - Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ thêm: Vào những năm 1950, thuốc an thần acepromazine dùng làm thuốc chống loạn thần trị bệnh tâm thần phân liệt (tức bệnh loạn trí).

Nhưng sau đó thuốc an thần này chích chó mèo hung dữ trở nên “đằm thắm”, dễ thuần hóa hơn. Khi dùng cho chó mèo, người ta vẫn phải rất thận trọng vì acepromazine có thể gây các phản ứng có hại, trong đó có tác dụng gây hạ huyết áp trầm trọng vì làm giãn mạch ngoại biên.

Nguoi an thit heo chich thuoc an than co bi gi khong?
Thuốc an thần chích cho heo tại lò giết mổ

Đối với heo, thuốc an thần chỉ chích cho heo nái quậy phá trong khi đẻ để tránh cắn con... chứ không dùng vào mục đích vận chuyển hoặc trước khi giết mổ. Các thương lái tiêm thuốc an thần cho heo vì nghĩ heo không giãy giụa la hét, giúp giữ được trọng lượng khi đến lò mổ. Hơn nữa, thuốc này lại có tác dụng phụ là làm cho thịt heo hồng tươi và dẻo dai… 

Người sử dụng thịt heo bị chích thuốc an thần có bị gì không?

Theo tiến sĩ Lê Thanh Hiền, người sử dụng sản phẩm có chứa tồn dư thuốc an thần có thể dẫn tới các triệu chứng hạ huyết áp, tình trạng lừ đừ, không tập trung, tăng cân, khô miệng, táo bón, dị ứng, buồn ngủ, trầm cảm kéo dài, giảm khả năng điều hòa thân nhiệt... Và nếu tương tác với các thuốc khác có thể làm tình trạng bệnh phức tạp hơn.

Còn PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức cho rằng, nhiều thuốc khi tiêm cho heo thì ít nhất 14 ngày heo mới loại thải hết. Khi dùng quá liều con vật sẽ ngủ mê, thở yếu, huyết áp thấp hoặc co giật. Theo quy định, sau thời gian này heo mới được giết mổ. Nếu không, tồn dư của thuốc trong thịt heo có thể ảnh hưởng cho người sử dụng thịt heo. Thuốc an thần trên có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của con người. 

Nguoi an thit heo chich thuoc an than co bi gi khong?
Thuốc an thần chỉ chích cho heo đẻ để tránh chúng cắn heo con

PGS.TS.DS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM cho biết, thịt heo tồn dư thuốc an thần có thể gây trầm cảm, buồn ngủ, tụt huyết áp đối với trẻ em, người bệnh tim, người bị các bệnh mãn tính, chưa kể tác dụng tương kỵ với một số thuốc đang sử dụng. Hàm lượng gây ngộ độc còn tuỳ loại thuốc, nhưng với lượng thịt heo ăn bình thường thì chưa đủ gây ngộ độc cấp tính nên cũng khó phát hiện. Thuốc an thần có đào thải chậm theo thời gian.

Hiện Ban quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM đang tiếp cận thông tin vụ việc và phối hợp với cơ quan chức năng để có hướng xử lý. Theo thông tin ban đầu, số heo có dấu hiệu bị chích thuốc an thần thì đã được cơ quan chức năng niêm phong.

Về số lượng thịt heo đã mổ và cho ra thị trường thì phần trước đó không có dấu hiệu bất thường và đã được chủ hàng và lò mổ cam kết không “dính thuốc” thì khi ra đến các chợ cũng sẽ được cán bộ nhân viên của Ban quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm lấy mẫu để xét nghiệm.

Nhiều thương lái heo tại TP.HCM bức xúc khi một số lò mổ tiêm thuốc an thần cho heo, khiến cho một số heo của tiểu thương còn lại bị liên lụy. 

Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI