Ngồi xe lăn suốt đời vì dùng keo dán răng giả 15 năm

12/08/2017 - 08:51

PNO - Sử dụng quá nhiều keo dán răng giả trong thời gian dài khiến người đàn ông 62 tuổi phải ngồi xe lăn.

Một thợ cơ khí 62 tuổi ở Scotland đã phải gắn bó với chiếc xe lăn suốt đời vì một lý do không ai ngờ tới - do ông sử dụng quá nhiều keo dán hàm răng giả suốt 15 năm.

Ông sử dụng đến 4 tuýp keo dán răng giả trong một tuần, mục đích là cố định hàm răng giả không vừa vặn với khuôn miệng.

Bệnh nhân nhập việnh sau khi xuất hiện các triệu chứng đau, tê buốt và yếu chân. Các triệu chứng này kéo dài trong 6 tháng, khiến bệnh nhân không thể rời khỏi nhà và phải di chuyển bằng gậy.

Ngoi xe lan suot doi vi dung keo dan rang gia 15 nam
 

Các bác sĩ đã tiến hành chụp cộng hưởng từ (MRI) và phát hiện những bất thường ở tủy sống. Sau cùng, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lý tủy sống thiếu đồng (Copper deficiency myelopathy – CMD). Đây là một rối loạn thần kinh do việc sử dụng quá mức chất Fixodent, một chất kết dính răng giả phổ biến hiện nay.

Căn bệnh này đôi có thể gây mất cảm giác và tê buốt ở tay chân bệnh nhân. Trong trường hợp hiếm gặp, lượng kẽm dư thừa trong keo dán răng giả có thể gây trở ngại cho sự hấp thụ đồng, dẫn đến các vấn đề về thần kinh.

Bệnh nhân nói trên hiện đã ngưng sử dụng keo dán răng giả và được bổ sung đồng để chữa trị các triệu chứng. Tuy vậy ông vẫn không thể hồi phục hoàn toàn. 

Các bác sĩ cho biết tổn thương thần kinh của ông không thể đảo ngược, đó là hậu quả của việc chẩn đoán chậm trễ.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI