Ngoài viêm gan E, chuột là 'tác giả' của 8 bệnh nguy hiểm khác

13/10/2018 - 15:00

PNO - Bệnh nhân 56 tuổi ở Hong Kong (Trung Quốc) trở thành người đầu tiên trên giới nhiễm virus viêm gan E từ đàn chuột ở bãi rác gần nhà. Thực tế, loại chuột nhà này còn gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Vết cắn và cào từ chuột có thể gây sốt. Nước tiểu chuột lan truyền bệnh leptospirosis làm tổn thương gan và thận. Chạm hoặc hít phải chất thải của chuột cũng có khả năng dẫn đến suy thận, gan và các bệnh về tim...

Bệnh truyền qua chuột được chia thành hai loại: bệnh lây truyền trực tiếp từ tiếp xúc với phân, nước tiểu hoặc vết cắn nhiễm trùng và bệnh truyền gián tiếp đến người bởi một loài trung gian như bọ chét, hoặc ve.

Ngoai viem gan E, chuot la 'tac gia' cua 8 benh nguy hiem khac
Chuột có thể là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra nhiều bệnh nguy hiểm 

Bệnh truyền nhiễm trực tiếp từ chuột

Sốt xuất huyết kèm suy thận do Hantavirus: Đây là bệnh do virus truyền qua chuột. Bệnh này lây lan theo 3 cách: hít phải bụi bị nhiễm nước tiểu hoặc phân chuột, tiếp xúc trực tiếp với chất thải của chuột, và do vết cắn của chuột.

Leptospirosis: Đây là bệnh do vi khuẩn lây truyền khi tiếp xúc với nước ô nhiễm do chuột, chẳng hạn như bơi lội, chèo thuyền kayak hoặc do nước uống nhiễm khuẩn. 

Sốt chuột cắn: Bệnh này có thể lây truyền qua vết cắn, cào hoặc tiếp xúc với chuột chết.

Salmonellosis: Tiêu thụ thức ăn hoặc nước ô nhiễm bởi vi khuẩn từ phân chuột.

Bệnh truyền nhiễm gián tiếp từ chuột

Bệnh dịch hạch: Chuột mang mầm bệnh, sau đó truyền sang người qua vật trung gian là bọ chét. Căn bệnh này khiến hàng triệu người tử vong vào thời Trung Cổ.

Sốt ve Colorado: Đây là một căn bệnh do vi-rút truyền qua vết cắn của ve sau khi nhiễm máu từ vật chủ nhiễm bệnh.

Bệnh do nhiễm Leishmaniasis: Bệnh này là ký sinh trùng được truyền sang người bởi vết cắn của ruồi bị nhiễm bệnh từ chuột, thường gặp ở châu Phi và vùng Trung Á.

Ngoai viem gan E, chuot la 'tac gia' cua 8 benh nguy hiem khac
Hantavirus gây suy hô hấp, suy tim, thận và có thể dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời

Hantavirus: Một số loài chuột là nguyên nhân lây truyền bệnh hantavirus. Nạn nhân suy nhược và có thể gặp khó khăn khi thở, kèm theo đau bụng; do vậy mà các triệu chứng đầu tiên của bệnh dễ bị nhầm lẫn với cảm cúm hay viêm ruột thừa.

Bệnh có thể gây tử vong nếu không được điều trị hiệu quả và ngay lập tức.

Để tránh hantavirus, người dân cần dọn sạch tất cả phân chuột, vật liệu làm tổ và xác chuột chết. Phun khử trùng khu vực nghi ngờ nhiễm bệnh trước khi quét để tránh lan truyền bệnh qua không khí. Đồng thời, nhớ sử dụng găng tay và đeo khẩu trang khi xử lý xác hoặc phân của chuột.

Tấn Vĩ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI