Nghị lực của bé gái 10 tuổi bị xe tải cán lìa chân khi cùng mẹ đi lấy thuốc chữa bệnh

03/08/2018 - 06:00

PNO - Vừa nghe tiếng ‘rầm’, bé P. rời khỏi tay mẹ, văng ra đường, gượng giơ tay xin cứu. Được một người tốt bụng ôm lên, bé P. thều thào ‘chân của con’, người kia cầm đoạn chân đứt rời, ướp đá, đưa em đi cấp cứu.

Bé D.N.H.P. (10 tuổi, nhà ở Vĩnh Lộc, H.Bình Chánh, TP.HCM) được Bệnh viện Xuyên Á chuyển đến Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM trong tình trạng tỉnh táo. Bé liên tục hỏi về chân của mình, hỏi tình hình của mẹ ra sao.

Nghi luc cua be gai 10 tuoi bi xe tai can lia chan khi cung me di lay thuoc chua benh
Bé P. hiện đã qua cơn nguy kịch, đang được theo dõi tích cực.

Để động viên bé P., một chị điều dưỡng vừa trả lời, vừa rơi nước mắt: “Con cố lên, chân con còn chữa được”.

P. nghẹn ngào nói: “Chân con chữa được sao cô khóc? Sao con chỉ giơ lên được một chân cô ơi”.

Nhìn vết thương của em, các bác sĩ khoa Cấp cứu nhận định chấn thương nặng, bé bị đứt lìa 1/3 cẳng chân trái, các mô bị dập nát, nhiều sỏi đá trộn lẫn, rách tầng sinh môn, rách màng trinh, tổn thương hông, chậu, vết thương to ở bẹn trái.

Nhận thấy các chấn thương nghiêm trọng, bác sĩ trực gọi ngay đến Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM hỗ trợ phẫu thuật cho bé.

Đầu tiên, các bác sĩ của Bệnh viện Bình Dân thăm khám, kiểm tra các cơ quan nội tạng của bé P. Sau đó, bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ tiến hành phẫu thuật khâu tầng sinh môn, màng trinh, xử lý các chấn thương ở vùng hông, chậu cho P. 

Nghi luc cua be gai 10 tuoi bi xe tai can lia chan khi cung me di lay thuoc chua benh
Ngoài việc phải đoạn chi, bé P. còn tổn thương nặng vùng xương chậu và tầng sinh môn, có thể bị ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau.

Tiếp đến, êkip bác sĩ Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình mổ cắt lọc phần mô dập, cắt bỏ 1/3 chân trái vì các tổn thương nghiêm trọng, không thể nối ghép phần chân đứt lìa.

Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Thắng - khoa Khớp, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình - bệnh nhi may mắn khi các cơ quan nội tạng không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, bé P. bị thiếu máu nghiêm trọng, sốc mất máu phải truyền huyết thanh, truyền máu trực tiếp trong suốt quá trình phẫu thuật.

Nghi luc cua be gai 10 tuoi bi xe tai can lia chan khi cung me di lay thuoc chua benh
Bác sĩ Thắng, một trong các bác sĩ của êkip phẫu thuật.

Bác sĩ Thắng cho biết: “Ưu tiên hàng đầu với bệnh nhân là giữ được chân, nhưng chân bé P. bị dập nát, đá sỏi ghim vào mô rất nhiều. Ngay cả phần chân đứt lìa cũng không còn hình dạng, cát, sỏi trộn lẫn rất thương tâm. Chúng tôi buộc phải đoạn chi, cắt lọc hết phần mô dập, loại bỏ sỏi đá để tránh nhiễm trùng, nguy hiểm tính mạng". 

Hiện bé P. đã trải qua hai lần mổ cắt lọc, tạm thời nẹp cố định phần khung chậu. Bé tạm ổn định nhưng cần được theo dõi sát sao để kiểm soát nguy cơ nhiễm trùng, sốc nhiễm trùng. Ngoài ra, bé cần được trò chuyện giải tỏa tâm lý liên tục để không bị sang chấn.

Bác sĩ Thắng nói thêm, khi bé P. khỏe hẳn sẽ được tập vật lý trị liệu và tiến hành sử dụng chân gỗ. Bé phải được kiểm tra kỹ vùng chậu vì sau này việc sinh con có thể gặp khó khăn. 

Nghi luc cua be gai 10 tuoi bi xe tai can lia chan khi cung me di lay thuoc chua benh
Anh Viễn chực chờ để vào thăm con gái, vợ anh luôn ray rứt khi nhắc đến nỗi đau này.

Anh Đinh Quang Viễn (43 tuổi, cha bé P.) cho biết, nhà anh có ba người con, bé P. là con út nên thường hay quấn mẹ. Sáng ngày 29/7, vợ anh chở bé P. và một người bác đi Long An lấy thuốc chữa bệnh thấp khớp.

Trên đường về, vợ con anh bị một chiếc xe tải đi ngược chiều, lấn đường tông phải. Vợ anh Viễn may mắn ngã vào lề đường, nhưng bé P. bị bánh sau của xe tải chèn lên chân trái. Riêng người bác họ bị xây xát cũng đang được điều trị.

Với cánh tay trái sưng bầm, mẹ bé P. vẫn còn ray rứt khi không bảo vệ được con mình. Chị nhớ lại: “Lúc đó khoảng 12g, xe tải lao vào rất nhanh, tôi cố đánh xe sát vào lề đường nhưng không tránh được. Bé P. ngồi ở phía trước tôi nhưng không hiểu sao cháu bị văng ra ngoài.

Ngã xuống đường, tôi ráng quay qua tìm con, thấy cháu giơ tay ra hiệu kêu cứu, tôi hét lên nhờ người ta cứu con mình. Lúc bà con đến, một chị bế cháu lên với một bên chân đứt lìa, dập nát, tôi ráng nói to nhờ họ đưa cháu đi bệnh viện rồi lịm đi”.

Nghi luc cua be gai 10 tuoi bi xe tai can lia chan khi cung me di lay thuoc chua benh
Các bác sĩ, điều dưỡng tại khoa rất quý mến bé P. bởi nghị lực phi thường.

Theo các điều dưỡng ở khoa Hồi sức – Săn sóc đặc biệt, bé P. là bệnh nhân nhí mạnh mẽ nhất mà họ từng chăm sóc. Từ khi được đưa đến khoa, bé chưa bao giờ khóc, luôn hỏi mẹ có khỏe không, có bị gì không. Khi được gặp mẹ, bé luôn nói không đau, nói mẹ đừng quá lo lắng. Xót xa nhất, bé P. vẫn luôn hy vọng được nối lại phần chân đã mất.

“Con đau ít thôi, giờ sắp vào học rồi, năm nay con được lên lớp 5. Lúc bị té xe, con được một cô bế lên đưa đi bệnh viện. Con có nhờ cô đó nhặt chân cho con, cô nói cô ướp đá rồi, khi nào con khỏe, các bác sĩ sẽ nối lại để con đi học”, câu nói ngây thơ của bé P. khiến người xung quanh rơi nước mắt.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI