Nghẹt thở cứu sản phụ bị nhau tiền đạo hiếm gặp

21/10/2017 - 16:30

PNO - Đây là bệnh lý sản khoa vô cùng nguy hiểm. Phẫu thuật điều trị rau tiền đạo luôn phức tạp vì đường dao mổ có thể cắt vào bánh nhau, gây chảy máu ồ ạt đe dọa tính mạng cho mẹ và con.

Mang thai lần thứ 3 được 38 tuần, chị N.L. (41 tuổi, sống tại quận Gò Vấp, TP.HCM) được đưa vào bệnh viện trong tình trạng đau bụng dữ dội và ra máu nhiều.

Các bác sĩ xác định chị N.L. bị rau tiền đạo (còn gọi là nhau tiền đạo) trung tâm hiếm gặp trên vết mổ cũ lần 2 và còn bị u xơ tử cung to. Do nhau tiền đạo trung tâm nên sản phụ mất rất nhiều máu, buộc phải cắt tử cung bán phần, truyền máu song song để đảm bảo tốt cho sản phụ.

Nghet tho cuu san phu bi nhau tien dao hiem gap

Đồng thời, các bác sĩ tiến hành thắt động mạch tử cung, lách qua nhau bắt con. Trong lúc mổ, các bác sĩ còn phát hiện 2 bên buồng trứng của sản phụ có 2 khối u to (đường kính 6,7 cm) chứa dịch nâu đen kèm u xơ dạng lạc tuyến trong cơ tử cung làm cho tử cung không co hồi được.

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Xuyên Á trải qua hơn 6 giờ đồng hồ, truyền 4 đơn vị máu kèm 2 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh. Sau ca phẫu thuật, cả mẹ và bé đều an toàn. Bé gái chào đời nặng 3.700g, khóc to, bú tốt.

Bác sĩ Trương Thanh Hải, Trưởng khoa Sản cho biết: “Nhau tiền đạo trung tâm thường xảy ra trên những sản phụ từng sinh mổ, sinh nhiều con. Đây là bệnh lý sản khoa vô cùng nguy hiểm. Phẫu thuật điều trị rau tiền đạo luôn phức tạp vì đường dao mổ có thể cắt vào bánh nhau, gây chảy máu ồ ạt đe dọa tính mạng cho mẹ và con”.

Nghet tho cuu san phu bi nhau tien dao hiem gap
 

Bình thường, bánh nhau bám ở vùng đáy hoặc thân tử cung. Trong trường hợp bánh nhau bám ở đoạn dưới tử cung, che một phần hay che kín cổ tử cung thì được gọi là nhau tiền đạo.

Nhau tiền đạo nghĩa là bánh nhau nằm trước đường đi của thai nhi khi sanh ngã âm đạo. Do đó, trong những trường hợp này đa số phải mổ lấy thai.

Nhau tiền đạo gây chảy máu trong 3 tháng cuối của thai kỳ, trong chuyển dạ và sau sinh. Nhau tiền đạo gây tử vong cho mẹ và con do mất nhiều máu hoặc gây đẻ non, vì thế đây còn là một cấp cứu trong sản khoa.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI