Nghe 'thầy lang' chữa ung thư vú giai đoạn 3, bệnh nhân hoại tử một bên vú

06/09/2019 - 13:21

PNO - Vì hoàn cảnh quá khó khăn nên chị A. theo thầy lang chữa ung thư vú bằng thuốc nam.

Chiều 6/9, thạc sĩ-bác sĩ Trần Xuân Vĩnh - Trưởng đơn vị Hóa trị và Chăm sóc giảm nhẹ, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ - cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận bệnh nhân A., 49 tuổi (ở Phú Thọ) hoại tử vú do chữa ung thư bằng thuốc nam của thầy lang.

Theo đó, năm 2017, chị A. phát hiện bị ung thư vú giai đoạn 3. Lúc đó, bác sĩ khuyên chị nên mổ để hóa trị, xạ trị nhưng do hoàn cảnh khó khăn và sợ "đụng dao kéo" ảnh hưởng tế bào ác tính nên chị A. quyết trở về nhà điều trị bằng thuốc nam.

Nghe 'thay lang' chua ung thu vu giai doan 3, benh nhan hoai tu mot ben vu
 

Cách đây vài ngày, chị A. suy kiệt toàn thân, thiếu máu, nhiễm trùng, nhiễm độc do khối u ở vú phải vỡ loét, hoại tử.

Người nhà bệnh nhân kể: “Thầy lang bảo phải làm cho u vỡ, chảy mủ ra thì mới khỏi được. Câu nói đó khiến cả nhà ai cũng tin, để rồi đến khi bệnh trầm trọng mới vội vàng tới bệnh viện điều trị".

Hiện tình trạng ung thư vú của chị A. đã ở giai đoạn trễ, thể trạng suy kiệt, thiếu máu nặng, nhiễm trùng từ khối u vú phải hoại tử, vỡ loét.

Các xét nghiệm của chị A. thể hiện tình trạng bệnh rất nguy kịch: huyết sắc tố chỉ còn 3g/dl (người bình thường 12-13g/dl), albumin huyết 22g/l (người bình thường  >35g/l,), bạch cầu tăng rất cao > 50.000G/l.

Bác sĩ Trần Xuân Vĩnh - bác sĩ điều trị chính cho chị A. cho biết: "Sau 10 ngày điều trị tích cực tình trạng người bệnh cải thiện hơn, khối u bớt hoại tử, tình trạng nhiễm trùng được kiểm soát. Chúng tôi đang hội chẩn để tìm hướng điều trị tiếp theo cho người bệnh, tuy nhiên khả năng điều trị tốt rất hạn chế”.

Nghe 'thay lang' chua ung thu vu giai doan 3, benh nhan hoai tu mot ben vu
 

Không chỉ trường hợp của chị A., Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ từng tiếp nhận nhiều ca người bệnh chủ quan với sức khỏe của mình, buông bỏ sớm, không dám đấu tranh với bệnh tật, hoặc tin lời của những thầy lang không có chuyên môn.

Bác sĩ Trần Xuân Vĩnh cảnh tỉnh: “Ung thư vú là một bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi khi được phát hiện sớm. Với trường hợp của chị A. được chẩn đoán ung thư vú giai đoạn 3 cách đây 2 năm, nếu người bệnh được tiếp cận với phương pháp điều trị khoa học, bài bản thì cơ hội chữa khỏi bệnh vẫn rất cao.

Rất tiếc, bệnh nhân đã bỏ qua cơ hội điều trị bệnh của mình, tìm đến phương pháp điều trị không chính thống khiến bệnh tiến triển xấu đi".

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI