Ngày tết ngán dầu mỡ, hãy thử 3 món gỏi dễ tiêu hóa, tốt cho dạ dày

10/02/2019 - 14:00

PNO - Thay vì chế biến những món gỏi lạ, bạn thử chiêu đãi bạn bè bằng các món gỏi ngon và đơn giản rất phổ biến tại Việt Nam nhưng lại có tác dụng tốt cho dạ dày, dễ tiêu hóa.

Gỏi đu đủ xanh

Ngay tet ngan dau mo, hay thu 3 mon goi de tieu hoa, tot cho da day
 

Đủ đủ xanh có thịt màu trắng và vị thanh. Đu đủ xanh chứa hàm lượng cao pectin, kali, chất xơ và ít calo rất tốt cho tiêu hóa. Vì vậy, nếu bạn chán ngán với những món chiên xào, nhiều dầu mỡ hãy thử làm món gỏi đu đủ xanh tốt cho đường ruột.

Đu đủ xanh được coi là thuốc nhuận tràng tự nhiên chữa táo bón, tụ máu ở hậu môn. Ngoài ra, ăn nhiều đu đủ xanh có thể giúp tử cung hoạt động tốt hơn và giúp chu kỳ kinh nguyệt đều hơn.

Ngoài ra, đu đủ còn xanh sẽ chứa lượng vitamin C rất cao (62mg vitamin C/100g) giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống viêm nhiễm và làm lành các chấn thương, hỗ trợ chữa các bệnh viêm xương khớp mãn tính, thấp khớp. 

Lưu ý:

Ngay tet ngan dau mo, hay thu 3 mon goi de tieu hoa, tot cho da day
 

Theo Đông y, đu đủ có tính hàn nên hạn chế sử dụng cho người đang bị tiêu chảy và phụ nữ có thai vì tác dụng kháng estrogen của enzyme papain trong đủ đủ xanh có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi như: sảy thai hoặc sinh non, trẻ sinh ra bất thường, thậm chí thai chết lưu.

Gỏi bồn bồn

Ngay tet ngan dau mo, hay thu 3 mon goi de tieu hoa, tot cho da day
 

Bồn bồn (còn gọi là cây cỏ nến) là một loại rau sạch mang lại giá trị dinh dưỡng. Theo Đông y, cây cỏ nến có tính bình, vị ngọt rất thích hợp và hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị những bệnh liên quan máu, thận và dạ dày.

Vì vậy món này hợp với người đau dạ dày, thiếu máu, bệnh thận đều được.

Gỏi ngó sen

Ngay tet ngan dau mo, hay thu 3 mon goi de tieu hoa, tot cho da day
 

Ngó sen chứa vitamin C và khoáng chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa tế bào, ngăn ngừa tình trạng da khô ráp, giúp làn da mịn màng. Vitamin B trong ngó sen có tác dụng an thần, giảm căng thẳng, ngăn ngừa trầm cảm.

Đặc biệt, chất xơ cùng các chất điện giải trong ngó sen giúp nhuận tràng tự nhiên, ngăn ngừa táo bón và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Lưu ý:

Theo Đông y, ngó sen dùng làm gỏi là ngó sen sống có tính hàn, hạn chế sử dụng cho người bị chứng kích ứng đại tràng, chướng bụng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Nga

Trưởng khoa Y Dược cổ truyền, Bệnh viện Quận 2 TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI