Tiêm vắc xin Quinvaxem: Bé 4 tháng tuổi tử vong sau 3 ngày

31/07/2016 - 20:19

PNO - Bé P.A – 4 tháng tuổi có dấu hiệu bất thường và đã tử vong sau 3 hôm tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem mũi thứ hai tại trạm y tế xã Phú Túc, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

6 giờ sáng, sau ngày tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem mũi thứ hai  ở trạm y tế xã  Phú Túc, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, bé P.A bắt đầu xuất hiện những  dấu hiệu không bình thường như: khó thở, bỏ bú và có triệu trứng co giật. Gia đình đã ngay lập tức đưa cháu bé đến bệnh viện huyện Châu Thành cấp cứu.  

Đến bênh viện trong tình trạng sức khỏe có nhiều chuyển biến xấu, buộc bác sỹ tại đây phải chuyển cháu lên bệnh viện tuyến trên – Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu,  tỉnh Bến Tre. Tuy nhiên, sức khỏe của bé P.A ngày càng yếu đi.

Tiem vac xin Quinvaxem: Be 4 thang tuoi tu vong sau 3 ngay
Bé 4 tháng tuổi ở Bến tre tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1, chẩn đoán do sốc phản vệ sau tiêm chủng (ảnh: báo GT)

Theo báo cáo của Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, lúc nhập viện bé P.A có triệu chứng quấy khóc, tím quanh môi, chi mát, mạch quay nhẹ, thở co lõm ngực. Bé được chẩn đoán sốc phản vệ, phản ứng sau tiêm chủng.

Sau quá trình theo dõi, điều trị, cháu P.A được chẩn đoán suy hô hấp, nhiễm trùng, viêm màng não. Đến ngày 27/7 bé phải thở máy, hôn mê sâu.

Bác sĩ Trần Văn Ân, Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, cho biết: “Sau 3 ngày thở máy tại bệnh viện, ngày 29/7, gia đình đã đưa bé P. A. về vì hầu như không còn hy vọng sống, bé mất cùng ngày”.

Qua chuẩn đoán bác sỹ cho biết có thể loại trừ nguyên nhân bé sốc do tiêm vắc xin 5 trong 1 vì sốc do tiêm không thể phản ứng chậm như thế.

Theo chia sẻ của gia đình nạn nhân, cũng như lần tiêm trước, sau khi tiêm vắc xin xong, bé P.A bị sốt nhẹ. Tuy nhiên, bé đã được giữ lại ở trạm y tế  30 phút để theo dõi triệu chứng, không có bất thường nên bé mới được bác sỹ cho về nhà.

Bác sỹ Phạm Nguyễn Hoàng Ân, trạm trưởng Trạm y tế xã Phú Túc khẳng định: "Hơn 20 trẻ được tiêm vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem lần này đều được khám sàng lọc, hỏi người nhà về tiền sử bệnh lý của các bé cẩn thận trước khi tiêm và việc tiêm chủng cho trẻ trên địa bàn xã được thực hiện đúng quy trình nghiêm ngặt."

Bác sỹ Đỗ Tấn Hồng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng, Sở Y tế Bến Tre, cho biết, đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra mẫu vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem được lưu tại trạm Y tế xã Phú Túc, nơi bé P. A tiêm đồng thời sẽ đến tận nhà các bé đã được tiêm cùng lượt với bé P.A. để nắm tình hình.

Hiện nguyên nhân chính thức dẫn đến cái chết của bé P.A vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Đông Thức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI