Ngậm đồ chơi lego, bé trai sặc luôn mảnh ghép xuống phổi

08/03/2019 - 17:05

PNO - Ngày 8/3, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết nơi đây vừa phẫu thuật gắp dị vật là mẫu đồ chơi xếp hình lego cho một bé trai 8 tuổi.

Trước đó, vào trưa ngày 7/3, bé N.Q.H. (8 tuổi, ngụ thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) mang đồ chơi xếp hình lego ra chơi. Chơi xếp hình được một lúc, bé H. kêu khóc vì khó chịu, liền sau đó bé ho sặc sụa, người tái tím nên gia đình ôm H. vào Bệnh viện quận Thủ Đức cấp cứu.

Vừa tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ nghi ngờ ngay bé bị hóc dị vật nên chỉ định chụp CT cho bé. Theo kết quả chụp phim, bác sĩ phát hiện phế quản trái của bé H. có một khối dị vật hình chữ nhật, kích thước khoảng 1x2cm buộc phải mổ nội soi phế quản để xử lý gắp dị vật ra ngoài.

Ngam do choi lego, be trai sac luon manh ghep xuong phoi
Bé H. đang được bác sĩ theo dõi sức khỏe sau ca nội soi

Tuy nhiên, bé H. quá sợ hãi nên phế quản co thắt liên tục khiến bệnh diễn biến phức tạp, nếu để kéo dài dễ gây suy hô hấp cấp rất nguy hiểm. Các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực mạch máu, khoa Gây mê hồi sức cùng hội chẩn để có phương án tốt nhất xử lý bệnh cho bệnh nhi.

19g30 cùng ngày, cuộc mổ nội soi được tiến hành, ê-kip bác sĩ quyết định gây tê nhưng mời cha của bé H. vào phòng mổ để trấn an tinh thần cho bé. Tuy nhiên, khi bác sĩ bắt đầu phẫu thuật, bé H. giãy dụa liên tục khiến ca nội soi vốn đã phức tạp, nay lại càng khó khăn hơn, ekip phải kèm giữ bé để cố định. 

Đồng thời phải cố gắng gắp dị vật thật nhanh và chính xác để tránh gây tổn thương dây thanh quản của bé. May mắn, ca nội soi đã diễn ra thành công, dị vật được gắp ra khỏi phế quản của bệnh nhi. Hiện tình trạng sức khỏe của bé H. đã ổn định, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Ngam do choi lego, be trai sac luon manh ghep xuong phoi
Miếng đồ chơi lego được bác sĩ gắp ra ngoài

Bác sĩ Nguyễn Kim Anh – Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu, Bệnh viện quận Thủ Đức – cho hay, đây là một trong những trường hợp dị vật đường thở hay gặp ở trẻ em, do trẻ em thường có thói quen cho các đồ vật nhỏ vào miệng. Vì vậy khi chăm sóc trẻ, nếu trẻ chưa đủ ý thức để nhận biết, thì không nên cho trẻ chơi với đồ vật nhỏ dễ nuốt, nếu không có sự giám sát của người lớn.

Bác sĩ Kim Anh khuyến cáo: “Trong mọi trường hợp khi phát hiện trẻ bị ho sặc do nuốt phải dị vật, phụ huynh nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám, nhằm kịp thời xử trí sớm tránh để lâu ngày có thể khiến trẻ bị viêm, suy hô hấp cấp dẫn đến tử vong.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI