Nếu được thông qua, viện phí mới tại TP.HCM sẽ cao hơn giá hiện tại như thế nào?

07/12/2019 - 16:49

PNO - Nhận định việc tăng giá viện phí không ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân và chỉ số giá tiêu dùng, UBND TP.HCM xin được chấp thuận điều chỉnh giá viện phí.

Tại kỳ họp thứ 17 Hội đồng Nhân dân TP.HCM, UBND TP.HCM đã có tờ trình xin được chấp thuận tăng mức viện phí.

Lý do đưa ra là tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế tại TP.HCM vào khoảng 87,6%. Việc điều chỉnh giá theo Thông tư 14/2019 của Bộ Y tế không làm ảnh hưởng đến người có thẻ bảo hiểm y tế, người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội vì các đối tượng này đều được Nhà nước mua bảo hiểm y tế. Việc tăng giá lần này áp dụng với các đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế. 

Căn cứ thứ 2 được đưa ra là từ dự báo của Cục Thống kê TP.HCM nhận định tác động của việc tăng viện phí sẽ ảnh hưởng không đáng kể đến chỉ số giá tiêu dùng CPI của TP.HCM. Cụ thể, nếu tăng 1% giá dịch vụ y tế sẽ tác động đến CPI tăng 0,0276%.

Neu duoc thong qua, vien phi moi tai TP.HCM se cao hon gia hien tai nhu the nao?
Thanh toán viện phí tại Bệnh viện Quận Thủ Đức, TP.HCM

Nếu được Hội đồng Nhân dân TP.HCM thông qua trong kỳ họp lần thứ 17 này, mức viện phí sẽ được áp dụng theo Thông tư 14/2019 của Bộ Y tế.

So với giá viện phí theo Thông tư 02/2017 của Bộ Y tế (đang được áp dụng), giá viện phí mới sẽ tăng như sau: Giá khám bệnh, giá ngày giường tăng 13-15%; giá các dịch vụ y tế tăng khoảng 3-4%.

Việc tăng giá viện phí sẽ không dừng lại, vì hiện tại, tuy trải qua nhiều lần tăng giá nhưng cơ cấu giá viện phí mới nhất (theo Thông tư 14/2019) cũng mới chỉ tính 2/4 yếu tố chi phí. Cụ thể gồm (1) Chi phí trực tiếp (thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất, vật tư y tế, điện, nước, nhiên liệu, duy tu bảo dưỡng, xử lý chất thải...) và (2) Tiền lương, phụ cấp (theo mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng). Vẫn chưa tính 2 yếu tố nữa là chi phí quản lý và khấu hao tài sản.

Neu duoc thong qua, vien phi moi tai TP.HCM se cao hon gia hien tai nhu the nao?
Thanh toán viện phí tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM

UBND TP.HCM cũng “tiết lộ” đã một lần tạm hoãn tờ trình xin tăng giá viện phí tại kỳ họp của Hội đồng Nhân dân TP.HCM vào tháng 7/2019. Lý do cho sự tạm hoãn này là thời điểm đó giá xăng dầu, điện đang tăng, nếu các địa phương tiếp tục tăng giá dịch vụ y tế, có thể làm chỉ số giá tiêu dùng CPI của địa phương tăng cao.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI