Nên cho trẻ dưới 2 tuổi tập bơi sao cho an toàn?

05/10/2019 - 09:00

PNO - Bơi nổi và bơi sinh tồn là hai hình thức bơi phổ biến nhất dành cho trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi.

Vốn hoạt động tự do và liên tục trong môi trường nước trong bụng mẹ suốt 9 tháng 10 ngày, nên khi sinh ra, em bé sẽ mất đi cơ hội “vùng vẫy” và năng khiếu bơi bẩm sinh. Từ đó, trẻ tích tụ nhiều năng lượng thừa, cùng với sự phát triển chưa hoàn chỉnh của cơ thể, có thể gây stress kèm theo những trận khóc kéo dài, mà trẻ chưa thể tự mình nói cho ba mẹ hiểu. Do đó trẻ khi mới sinh ra cần được tiếp tục tiếp xúc với nước nhằm tạo cơ hội cho trẻ được vận động.

Hai hình thức bơi phổ biến nhất dành cho trẻ mà phụ huynh thường nghe đến chính là bơi nổi (hay còn gọi là bơi thủy liệu) và bơi sinh tồn. Hai phương pháp này hoàn toàn khác nhau về hình thức và mục đích cũng như kết quả đạt được.

Bơi sinh tồn dạy kỹ năng sống sót cho trẻ

Từ khi còn trong bụng mẹ, trẻ đã có cơ chế tự vệ tự nhiên. Khi được thả vào môi trường nước, trẻ ngay lập tức nín thở, nhịp tim giảm ở mức 20%. Nước qua đường hô hấp của trẻ sẽ được chuyển xuống bụng và cuống họng. Lượng ôxy được tích lũy lúc này được sử dụng để duy trì hoạt động của tim và phổi.

Tuy nhiên, cơ chế đặc biệt này sẽ mất đi khi trẻ 6 tháng tuổi. Vì vậy, các khóa bơi sinh tồn cho trẻ ở giai đoạn từ 4 tháng đến 1 tuổi giúp trẻ phát huy khả năng lặn tự nhiên của mình như một kỹ năng sinh tồn. 

Tuy bơi sinh tồn mang lại nhiều lợi ích về thể chất và khả năng tự vệ cho trẻ, phụ huynh vẫn cần hết sức lưu ý khi chọn lựa phương pháp này bởi những hệ quả nguy hiểm phổ biến, đặc biệt là gây đuối cạn.

Tại Việt Nam hiện nay có rất ít cơ sở có chuyên môn, do đó phụ huynh cần hết sức lưu ý cũng như tìm hiểu kỹ càng trước khi cho trẻ thực hành bơi sinh tồn.

Nen cho tre duoi 2 tuoi tap boi sao cho an toan?
Bơi sinh tồn đòi hỏi phụ huynh phải luôn theo dõi trẻ kỹ càng từ lúc bơi xong cho tới khi về nhà

Bơi nổi - phương pháp an toàn giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất và trí não

Bơi nổi là liệu pháp sử dụng thủy lực tác động lên cơ thể của trẻ trong quá trình vận động ở môi trường nước. Trẻ tham gia bơi nổi sẽ được trang bị phao bơi nhằm giúp nổi trên mặt nước. Sau khi vận động khoảng 15 đến 20 phút trong hồ, trẻ được massage thư giãn cơ bởi các trị liệu viên tại spa.

Như một loại hình tập thể dục đặc biệt, bơi nổi  tập trung kích thích khả năng vận động, góp phần giúp hệ cơ xương phát triển, tăng chiều cao. Bên cạnh đó, hoạt động bơi, thả nổi dưới tác động của làn nước còn giúp trẻ tăng cường hệ hô hấp, tuần hoàn và củng cố sức bền.

Nen cho tre duoi 2 tuoi tap boi sao cho an toan?
Kỹ năng giữ thăng bằng có được khi bơi nổi mang lại lợi ích lớn cho trẻ khi học cách bò, trườn, đi trên mặt đất. Ảnh: BB Wellness

Tiếp xúc với môi trường nước khiến nhịp tim và nhịp thở của trẻ tăng, lượng ôxy được bơm lên não trẻ sẽ tăng theo. Hoạt động này giúp nuôi dưỡng các tế bào não bộ và thúc đẩy hình thành các liên kết nơ-ron thần kinh, giúp trẻ tiếp thu, quan sát và phản xạ tốt hơn. Đồng thời, khi bơi, não bộ có xu hướng sản sinh ra Endophin, một loại hormone tự nhiên của cơ thể người giúp duy trì cảm giác vui vẻ, hạnh phúc ở trẻ.

Bơi nổi và massage còn giải quyết vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ. Bơi giúp trẻ có cơ hội giải phóng nguồn năng lượng thừa tích tụ do không được vận động, còn các động tác massage sau bơi hỗ trợ tống hơi chướng ở bao tử, cùng các động tác kích thích tối ưu vòng tuần hoàn tiêu hóa, giúp đẩy lùi chứng đầy hơi khó tiêu và táo bón cho trẻ.

Nen cho tre duoi 2 tuoi tap boi sao cho an toan?
Hoạt động massage cho trẻ cần được thực hiện bởi các chuyên viên có chuyên môn và kinh nghiệm bằng phương pháp chuẩn. Ảnh: BB Wellness

Phương pháp bơi nổi tuy mang đến những lợi ích rõ rệt, nhưng nếu không được thực hiện đúng cách và quy trình có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Một quy trình bơi nổi an toàn cần được đảm bởi các yếu tố về liệu pháp và quy trình thực hiện, chất lượng nước, cũng như các sản phẩm chuyên dụng.

Vì vậy hiện nay, mối quan tâm lớn của các phụ huynh chính là tìm kiếm các cơ sở cung cấp dịch vụ uy tín. Để đưa ra sự chọn lựa đúng đắn và phù hợp nhất dành cho con mình, không ai khác chính là các bậc phụ huynh phải tìm hiểu thật kỹ càng các thông tin chuẩn xác về quy trình bơi nổi cho trẻ.

Nen cho tre duoi 2 tuoi tap boi sao cho an toan?
BB Wellness - chuỗi spa cho bé theo tiêu chuẩn Singapore đầu tiên tại Việt Nam là một lựa chọn an toàn cho trẻ từ 7 tuần đến 2 tuổi. Ảnh: BB Wellness

Thanh Vân
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI