Nam thanh niên Hà Nội đi nhậu với bạn bị cắn đứt tai

04/05/2018 - 10:42

PNO - Nam thanh niên 27 tuổi đang nhậu với bạn bỗng bị cắn đứt tai trái. Các bác sĩ gặp không ít khó khăn vì không tìm được mảnh rời của tai bị cắn đứt...

Ngày 4/5, Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho nam thanh niên đi nhậu với bạn bị cắn đứt vành tai bên trái.

Bệnh nhân C.V.M (27 tuổi, sống ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng chảy máu và có nhiều vết trầy xước ở vùng mặt. Bệnh nhân tổn thương khuyết lớn ở vành tai trái, mất toàn bộ vùng gờ luân và một phần dái tai.

Vết thương gây chảy máu nhiều, nham nhở mất và lộ sụn vành tai có khả năng gây nhiễm trùng sụn vành tai. Điều đáng nói, anh M. không tìm thấy mảnh rời của tai của mình.

Nam thanh nien Ha Noi di nhau voi ban bi can dut tai
Phần tai trái của bệnh nhân bị cắn đứt khi đang đi nhậu

Ngay lập tức, các bác sĩ Bệnh viện E sơ cấp cứu cho bệnh nhân: rửa sạch vết thương, cầm máu, cắt lọc phần vết thương nham nhở… đồng thời cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng.

Sau khi thăm khám, bệnh nhân được Bệnh viện E chỉ định phẫu thuật tái tạo lại vành tai nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ và chức năng hứng sóng âm của vành tai. Ca phẫu thuật tái tạo vành tai trái cho bệnh nhân M. diễn ra thuận lợi và an toàn trong hơn 1 giờ.

ThS.BS Nguyễn Đình Minh – Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E cho hay, trong quá trình phẫu thuật tái tạo vành tai trái cho bệnh nhân M. khó nhất là việc không tìm thấy mảnh tai đứt rời, cộng với vết tổn thương quá lớn nên các bác sĩ quyết định sử dụng phần vạt da sau tai để phẫu thuật tái tạo vành tai trái cho bệnh nhân.

Nam thanh nien Ha Noi di nhau voi ban bi can dut tai
Các bác sĩ đã vất vả tạo hình lại vùng tai vì không tìm được mảnh đứt bị cắn rời

Bên cạnh đó, vành tai biến dạng sau tai nạn ảnh hưởng đến việc đón nhận âm thanh và cản trở quá trình giao tiếp của bệnh nhân nên các bác sĩ sử dụng phương pháp cấy ghép sụn tự thân, sụn nhân tạo để tạo hình cả về hình dáng tai và chức năng tai.

Cũng theo bác sĩ Minh, phẫu thuật tái tạo vành tai không chỉ được áp dụng cho bệnh nhân bị đứt tai do tai nạn gây ra mà còn được sử dụng trong phẫu thuật tạo hình điều trị các dị tật bẩm sinh ở tai điển hình là bệnh tai nhỏ bẩm sinh, trường hợp lỗ dái tai to bất thường do đeo trang sức nặng lâu ngày, hay do tai nạn đứt dái tai hay lỗ hai bên không cân xứng cao thấp…

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI