Mùa mưa - Mùa tăng tai nạn giao thông!

26/08/2017 - 05:30

PNO - Sự vội vã khi trời mưa, cộng thêm đường trơn trượt, tầm nhìn hạn chế đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.

Theo bác sĩ (BS) Huỳnh Phương Nguyệt Anh - Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện (BV) ĐH Y Dược TP.HCM, cứ vào mùa mưa là số ca tai nạn giao thông, tai nạn lao động nhập viện lại tăng vọt.

Chỉ vì chiếc áo mưa

Không khí tang tóc đã bao trùm gia đình ông Phan Tấn V. (67 tuổi, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) suốt một tháng qua bởi cái chết bất ngờ của ông - người đàn ông trụ cột gia đình, đang mưu sinh tận Đà Lạt. Ông V. gặp tai nạn tử vong chỉ vì… chiếc áo mưa!

Mua mua -  Mua tang tai nan giao thong!

Đêm 17/7, ông V. chạy xe máy ra chợ Đà Lạt mua thực phẩm, trên đường về, đang đổ đèo Mimosa thì vạt áo mưa sau bị kẹt vào bánh xe, kéo ông té ngã và điều không thể ngờ là chiếc áo mưa lại xiết chặt vào cổ ông.

Do đêm tối, mưa lớn, đường vắng nên không ai phát hiện tai nạn. Sáng hôm sau, người qua đường trông thấy thì ông V. đã chết. Kết quả khám nghiệm tử thi xác định, ông V. tử vong vì ngạt thở do bị áo mưa siết cổ. 

Mới đây, trong cơn mưa chiều 15/8, anh Nguyễn Văn Q. (chung cư Carina, P.16, Q.8) đã một phen mất hồn khi hai cha con bị ngã xe gần chân cầu Lò Gốm, Q.6. Lúc đó, anh đón con gái 5 tuổi, đang học ở một trường mầm non gần đó về nhà. Sợ con bị ướt, anh lấy vạt trước áo mưa trùm lên người con và đầu xe.

Khi sắp lên dốc cầu, bất ngờ một cơn gió mạnh thổi tốc ngược vạt áo mưa trùm kín mặt anh. Tình huống bất ngờ này khiến anh loạng choạng ngã xe, hai cha con văng xuống đường; may là chạy chậm nên chỉ trầy xước nhẹ.

Một tai nạn thương tâm ám ảnh mãi người dân gần khu vực cầu vượt Gò Dưa (đoạn qua P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM). Người mẹ đã gào khóc thảm thiết trong mưa khi đứa con trai 4 tuổi bị xe tải cán qua người tử vong, chỉ vì áo mưa của mẹ bị cuốn vào xe, hai mẹ con té ngã ra đường. Không may, ngay lúc đó một xe tải trờ tới. 

Mua mua -  Mua tang tai nan giao thong!
Khoa Cấp cứu và Chấn thương chỉnh hình BV Chợ Rẫy - nơi có nhiều bệnh nhân bị tai nạn giao thông do té ngã vì mưa

Cẩn trọng khi trời chuyển mưa

Những ngày gần đây, cứ khoảng giờ tan tầm là trời dọa đổ mưa, nên nhiều người đã bất chấp nguy hiểm, “đua tốc độ” đi đón con, về nhà. Theo BS Trịnh Thế Hiệp - Phó khoa Cấp cứu, BV Chợ Rẫy, khi trời chuyển mưa là thời điểm rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Để tránh cơn mưa đang đến, mọi người đều có tâm lý vội vàng, tranh thủ phóng nhanh, nên dễ va quệt, té ngã.

Chị Nguyễn Cẩm Th., 46 tuổi (P.Nguyễn Thái Bình, Q.1), đến giờ vẫn còn hoảng sợ khi nhắc lại vụ tai nạn vào chiều 18/7. Chị kể: “Tối đó gia đình tôi phải lên máy bay đi Nhật du lịch thấy trời vừa mưa lâm râm là tôi cố chạy cho kịp về nhà. Do chạy nhanh, lại thêm bị ô tô lấn làn, tôi ngã trượt dài úp mặt và ngực xuống đường ngay trước nhà sách Nguyễn Huệ, chiếc xe văng xa đến mấy thước.

Được người đi đường đỡ lên, tôi thấy 2 đầu ngón út của cả hai tay bị tróc móng, áo rách tả tơi. Vào BV Sài Gòn cấp cứu, BS buộc phải chụp chiếu đủ thứ, may là không sao, chỉ hai ngón tay út bị gãy xương, bể nát đầu móng, BS phải may lại và nẹp cố định, đau thấu trời. Chưa hết, về đến nhà tôi còn phát hiện đầu gối, bụng, cùi tay… bị trầy trụa, máu me tèm lem. Tai nạn này khiến gia đình tôi phải hủy chuyến đi Nhật đã mua sẵn vé khứ hồi. 

Các BS cảnh báo, một trong những đối tượng dễ gặp nguy hiểm nhất khi di chuyển trên đường lúc trời mưa là phụ nữ mang thai. BV Chợ Rẫy từng tiếp nhận không ít trường hợp thai phụ bị tai nạn giao thông khi trời mưa. Mới đây, chị Nguyễn Thị D., 26 tuổi, Q.11; vì đang mang thai nên khi thấy trời kéo mây đen là tranh thủ rời chỗ làm ra về.

Do người nặng nề, xoay xở chậm, đến vòng xoay ngã sáu Nguyễn Tri Phương, xe chị bị móc tay lái vào xe bên cạnh khiến chị té ngã. Chị được đưa vào BV Chợ Rẫy cấp cứu trong nỗi sợ hãi tột cùng, chỉ lo mất đứa con trong bụng. May mà kết quả kiểm tra cho thấy thai nhi 5 tháng vẫn an toàn, nhưng mẹ thì gãy chân, phải nằm viện điều trị.  

BS Trần Nguyễn Trinh Hạnh - Phó khoa Chấn thương chỉnh hình, BV Chợ Rẫy cho biết, nhóm bệnh nhân phổ biến nhất phải điều trị tại khoa là nạn nhân tai nạn giao thông và một trong những nguyên nhân đáng kể của tai nạn là trời mưa, đường trơn. Phần lớn bệnh nhân là người trẻ, đa số chấn thương khá nặng như: gãy nhiều xương, đa chấn thương, gãy xương đùi, gãy xương cẳng chân, vỡ ruột non…

Lại có những tai nạn chấn thương không nghiêm trọng nên nạn nhân chủ quan bỏ qua, hoặc tự chữa tại nhà, làm phát sinh những hậu quả đáng tiếc. BS Trinh Hạnh kể: “Có những chấn thương như nứt xương, nạn nhân rất khó nhận biết, chỉ nghĩ là bong gân nên đắp lá, bó thuốc khiến tình trạng nặng thêm, khi vào BV thì đã nhiễm trùng nặng, không giữ được chân tay, rất đáng tiếc”.

Theo BS Nguyệt Anh, để phòng ngừa tai nạn, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em phải hạn chế ra ngoài khi trời mưa. Nếu buộc phải ra ngoài khi đang mưa, phải chạy chậm, quan sát kỹ, giữ khoảng cách an toàn giữa các xe để phòng ngừa va quệt, móc tay lái, áo mưa vào nhau…

Đừng bao giờ đi song song với ô tô vì có thể bị ngã do sóng nước từ những xe này tạo ra nếu đường ngập. Phải luôn đội nón bảo hiểm khi đi xe. Riêng với chiếc áo mưa - “thủ phạm” của nhiều tai nạn, nên chọn loại không quá dài, luôn ngồi chận lên vạt áo và không phủ áo mưa qua đầu xe, vì có thể bất thình lình bị gió thổi úp ngược vào mặt, gây té ngã.

 Sơ cứu khi bị tai nạn giao thông
Nếu chỉ té ngã chấn thương phần mềm, phải rửa sạch vết thương, rồi đến cơ sở y tế kiểm tra lại. Nếu té ngã nghi có chấn thương xương khớp (đau, cử động, đi đứng khó khăn) phải sơ cứu đúng; vì sơ cứu không đúng cách có thể khiến xương gãy bị lệch nhiều hơn.

Sơ cứu đúng cách là phải cố định chỗ chấn thương bằng nẹp; cụ thể là 3 nẹp và phải bất động qua hai khớp. Ví dụ, gãy xương đùi thì phải bất động lên được xương chậu, khung ngực; gãy cẳng chân thì bất động lên đến đùi, háng. Có thể tìm nẹp tại chỗ như thanh gỗ hoặc cố định chân gãy ngay vào chân lành.
 

 Thùy Dương 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI