Mủ đầy trong xương, sau khi bé trai được bó thuốc trị bong gân

13/04/2017 - 16:32

PNO - Một trường hợp bị viêm xương, mủ đầy trong khoang xương buộc phải phẫu thuật sau khi được thầy lang bó thuốc trị bong gân.

Sau khi đi tập võ về, em Đ.Q.T. (9 tuổi, sống ở huyện Hóc Môn, TP.HCM) bỗng bị bong gân cổ chân. 

Suốt 2 tuần gồng mình chịu đau nhưng cổ chân vẫn đau, đi lại khó khăn nên gia đình đưa em đến thầy lang bó thuốc trị bong gân. Mới bó thuốc được 2 ngày, chân phải của T. sưng to, phù nề, bầm tím, đau nhức và cử động rất khó.

Người nhà hốt hoảng nên vội đưa em T. đến Trạm cấp cứu 115 đóng ở  Bệnh viện đa khoa Xuyên Á. 

Mu day trong xuong, sau khi be trai duoc bo thuoc tri bong gan
Bệnh nhi 9 tuổi bị bong gân phải phẫu thuật vì bó chân bằng bài thuốc dân gian

Cầm kết quả trên tay, bác sĩ Phan Văn Tiếp, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á – người trực tiếp khám cho em T., nhận định: Phim chụp X-quang cho thấy bệnh nhi bị viêm toàn bộ xương chày phải.

Ngoài ra, bệnh nhi có nguy cơ nhiễm trùng máu rất cao. Tình trạng này nếu không đưa đến bệnh viện điều trị kịp thời, có thể dẫn đến nhiễm trùng máu và tử vong. Đây là hậu quả của bó thuốc trị bong gân ở thầy lang.

Các bác sĩ buộc phải thực hiện ca phẫu thuật để lấy mủ ở khoang xương bệnh nhân. Sau khi được gây mê nội khí quản, em T. được phẫu thuật viên rạch da ở xương chày để cắt lọc, nạo viêm, tháo mủ ra bên ngoài.

Sau khi cho dẫn lưu mủ ra ngoài đã giảm áp lực ở tủy xương. Sau ca mổ, em T. sức khỏe ổn định.

Bác sĩ Phan Văn Tiếp khuyến cáo khi bị bong gân hay gãy chân, người dân nên đến cơ sở y tế có uy tín về cơ xương khớp để khám và điều trị. Nếu điều trị không đúng cách có thể dẫn đến thoái hóa khớp, ảnh hưởng đến vận động sau này. Thậm chí, có thể xuất hiện nguy cơ nhiễm trùng máu ảnh hưởng đến tính mạng.

Theo khuyến cáo của bác sĩ Phan Văn Tiếp, khi người lớn hay trẻ nhỏ khi bị bong gân nên đi khám ngay tại các cơ sở uy tín có chuyên khoa về cơ xương khớp (chấn thương chỉnh hình).

Điều trị bong gân đa số là bảo tồn trên nguyên tắc: nghỉ ngơi, chườm đá, băng ép, bất động, kê cao chân hơn đầu 10 cm, một số ít trường hợp phải phẫu thuật. Nếu điều trị không đúng cách khớp sẽ thoái hóa sớm, ảnh hưởng đến vận động sau này. Thậm chí có nguy cơ nhiễm trùng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI