Một tuần tiếp nhận 60 ca ung thư phụ khoa

18/04/2019 - 06:12

PNO - Tuần qua, Khoa ngoại 1 Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã tiếp nhận hơn 60 ca ung thư phụ khoa, trong đó có gần 10 ca từ 18-26 tuổi.

Ung thư phụ khoa ở người trẻ trong giai đoạn đầu rất khó phát hiện và có khuynh hướng tiến triển nhanh hơn so với người lớn tuổi.

“Đây là tiền lệ chưa bao giờ có khi trong một tuần có nhiều cô gái trẻ nhập viện vì ung thư. Trong đó, có một ca rất thương tâm nhưng đành bó tay”, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến - Trưởng khoa Ngoại 1 Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM - xót xa. Điều đáng tiếc là hầu hết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng muộn, ung thư đã di căn.  

Những cô gái bỏ lại thanh xuân

“Nhìn cô bé xinh xắn, bằng tuổi con gái mình rên la mà đau đứt ruột. Sắp tới, dù có điều trị bằng những phương pháp gì thì cô ấy cũng không thể kéo dài sự sống” - bác sĩ Tiến đau xót bày tỏ. Giọng ông nghẹn lại khi khi kể về sự xâm lấn dữ dội của các tế bào ung thư ở cô gái 19 tuổi. 

Mot tuan tiep nhan 60 ca ung thu phu khoa
Lại thêm ca ung thư phụ khoa ở tuổi 18 được bác sĩ khám, tư vấn

Ở phòng bên, bệnh nhân Lê Thị N.H., 19 tuổi (ngụ H.Ba Tri, tỉnh Bến Tre) đang oằn mình với những cơn đau cùng tiếng rên yếu ớt. H. cho biết, em bị rong huyết đã một năm. Cách đây hai tháng, H. bị đau trằn bụng, ra máu âm đạo nên đến bệnh viện phụ sản khám. Nơi này sinh thiết và phát hiện H. bị ung thư cổ tử cung đã di căn lên phổi nên chuyển qua Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM điều trị.

Do H. bị chảy máu âm đạo rất nhiều nên bác sĩ quyết định mổ khẩn để cầm máu. Tuy nhiên, cuộc mổ thất bại vì khối bướu tử cung của H. rất to, lại xâm lấn toàn bộ túi cùng, chu cung vách chậu, xâm lấn bọng đái và hạch chậu nhiều nên không phẫu thuật được - chỉ có thể cột hai động mạch chậu trong để cầm máu. Bác sĩ Tiến lắc đầu thương cảm: “Một thảm kịch cho cha mẹ khi phải chứng kiến sự đau đớn và có thể là bỏ lại thanh xuân vì căn bệnh hiểm nghèo của con mình”.

Còn cô gái 18 tuổi Trần Thị T.P. ở Long An vừa bị ung thư vừa chịu lời đàm tiếu của hàng xóm do bụng của P. tự dưng “lùm lùm” như đang mang thai, lại thêm người mỏi mệt, hay nôn ói. Ngay cả cha mẹ em cũng nghĩ con gái mình làm xấu hổ gia đình nên mắng chửi. Có lúc P. tuyệt vọng và hoang mang nên muốn tự tử. Cũng may, dì của P. đã dẫn em lên TP.HCM khám. Kết quả khiến cả nhà tá hỏa: P. bị ung thư buồng trứng. Gia đình đã nhanh chóng đưa P. đến Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM để điều trị lâu dài. 

Giai đoạn đầu khó phát hiện

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến cho biết, ung thư phụ khoa ở người trẻ trong giai đoạn đầu rất khó phát hiện, hầu hết được phát hiện ở giai đoạn trễ. Một phần do mới khởi phát, ung thư không có triệu chứng đặc hiệu, đến khi đau bụng, bụng to, nôn ói thì đã di căn. 

Thường ung thư ở người trẻ diễn tiến rầm rộ, tiên lượng nặng hơn so với người lớn. Ung thư ở người trẻ đáp ứng điều trị tốt hơn trong phẫu trị, hóa hay xạ trị nhưng dư hậu chịu nặng nề hơn người lớn. Điều trị ung thư ở người trẻ là một thử thách vì khó khăn so với người cao tuổi. “Các nghiên cứu cho thấy, ung thư cổ tử cung, buồng trứng, nội mạc tử cung ở phụ nữ trẻ, đặc biệt là phụ nữ rất trẻ có mức độ tiến triển và ác tính hơn so với phụ nữ lớn tuổi”, bác sĩ Tiến cho biết. 

Dù người trẻ hay lớn tuổi thì phác đồ điều trị ung thư cũng tương tự. Điều quan trọng là cần chẩn đoán sớm để điều trị hiệu quả. Với những người trẻ, nếu bị ung thư buồng trứng, các bác sĩ phải xem xét rất kỹ để đưa ra phác đồ điều trị làm sao vừa lấy được khối u, vừa bảo tồn tử cung và buồng trứng để có thể sinh con sau này. Tất nhiên, với những trường hợp này đôi khi phải chấp nhận nguy cơ bệnh tái phát hoặc di căn.

Các bác sĩ cũng thường gặp khó khăn khi điều trị cho người trẻ tuổi bởi những áp lực tâm lý thường nặng nề hơn, vì họ là niềm hy vọng của gia đình và có một tương lai còn dài phía trước. Việc suy sụp tâm lý cũng làm cho căn bệnh tiến triển nhanh hơn và giảm hiệu quả điều trị.

Do đó, phụ huynh có con gái cần trang bị cho mình kiến thức về việc phòng ngừa, phát hiện sớm ung thư phụ khoa, tầm soát định kỳ, chích ngừa HPV, đi khám ngay khi có các triệu chứng báo động. “Phụ huynh hãy lắng nghe những than phiền của con như: kinh nguyệt bất thường, rong kinh hoặc rong huyết, đau bụng, tiêu tiểu khó khăn, mệt mỏi, sụt cân, nhất là bụng to dần. Đây là thời khắc quan trọng để cứu sống con em mình vì nếu phát hiện ung thư sớm không những chữa lành mà các em vẫn có thể làm vợ và làm mẹ bình thường” - bác sĩ Tiến khuyến cáo. 

Quan hệ tình dục sớm - một trong những nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung

Với lối sống hiện nay của giới trẻ, nhất là lứa tuổi học trò thiếu sự kiểm soát và giáo dục của cha mẹ; tự do tìm hiểu, quan hệ tình dục bừa bãi - chính là nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung ở đối tượng này. Đó cũng là lời cảnh tỉnh dành cho phụ huynh có con còn trong độ tuổi đi học.

Ung thư phụ khoa không chừa phụ nữ ở độ tuổi nào, không ít trường hợp chưa đầy 10 tuổi. Do đó, phụ huynh hãy quan tâm đến con gái của mình. Sự thờ ơ, thiếu quan tâm là tự tay vùi chết một mầm non và tương lai sự nghiệp của con mình.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến - Trưởng khoa Ngoại 1 - Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI