Một thói quen đơn giản, giảm nguy cơ mắc HIV đến 92%

12/06/2017 - 22:00

PNO - Thói quen này ai cũng có thể làm được, nhất là người có nguy cơ nhiễm HIV cao.

Ngày 12/6, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y  tế) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ đã tổ chức "Lễ khởi động dịch vụ dự phòng trước phơi nhiễm HIV". 

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV là dịch vụ giúp cho người chưa bị HIV nhưng có nguy cơ lây nhiễm cao, chỉ cần uống 1 viên thuốc dự phòng mỗi ngày có thể không mắc bệnh.

Tiến sĩ Kemberly, thuộc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ khẳng định:“Nếu uống thuốc đều đặn, thường xuyên, sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm HIV ở những người có nguy cơ cao tới 92%”. 

Mot thoi quen don gian, giam nguy co mac HIV den 92%
Quan hệ đồng tính nữ có xu hướng nhiễm HIV ngày càng nhiều. (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Kimberly Green cho biết, thời gian qua, bà và cộng sự đã thực hiện thành công chương trình thí điểm dịch vụ xét nghiệm HIV tại cộng đồng năm 2016 và nhận thấy nguy cơ lây nhiễm HIV ngày càng cao ở nhóm: nam có quan hệ tình dục với nam, người chuyển giới nữ, lây từ bạn tình (thậm chí là do vợ/chồng) nhiễm virus HIV nhưng kết quả xét nghiệm âm tính.

"Ở Việt Nam, tỷ lệ lây nhiễm HIV xu hướng mới đang tăng cao nhất ở người chuyển giới nữ…", tiến sĩ Kimberly nói thêm.

Mot thoi quen don gian, giam nguy co mac HIV den 92%
Tiến sĩ Kimberly hy vọng dự án này sẽ làm giảm mạnh các ca nhiễm HIV mới ở Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết: “Đây là một biện pháp dự phòng HIV mới và hữu hiệu đang ngày càng được áp dụng trên thế giới, kể cả ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Với việc đưa dịch vụ này vào Việt Nam, chúng ta có cơ hội giảm mạnh các ca nhiễm HIV mới và loại trừ HIV ở Việt Nam vào năm 20130”.

Chương trình thí điểm sẽ kết thúc vào tháng 9/2018. Kết quả thí điểm sẽ được tổng kết và trình Bộ Y tế nhằm định hướng cho các bước tiếp theo về phòng ngừa HIV tại Việt Nam.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI