Menu

Một phụ nữ có nguy cơ múc bỏ nhãn cầu sau khi tiêm filler nâng mũi

07:11 19/07/2018

pno
Các bác sĩ đang nỗ lực để giữ lại mắt trái cho một phụ nữ (30 tuổi, ở TP.HCM) bị hoại tử do tiêm filler để nâng mũi.

Cách đây vài ngày, chị N.T.C.D. (30 tuổi, phường An Phú, quận 2, TP.HCM) đến một cơ sở làm đẹp ở quận 4 để nâng mũi. Chị được cơ sở này bơm chất làm đầy – filler (loại hyaluronic acid) vào vùng mũi.

Mot phu nu co nguy co muc bo nhan cau sau khi tiem filler nang mui
Chị D. với con mắt trái bị hoại tử, thị lực lờ mờ do bơm chất làm đầy vào mũi

Chỉ 5 phút sau tiêm, khuôn mặt chị bắt đầu sưng to, mi mắt sụp xuống, da vùng mũi - trán có vết bầm lan rộng. Thị lực mắt trái giảm hẳn, chỉ nhìn thấy lờ mờ. Chị đến hai bệnh viện để thăm khám nhưng cuối cùng, chị được chuyển sang Bệnh viện Trưng Vương vào chiều 17/7.

Chị D. nhập viện trong tình trạng mặt sưng to, hoại tử tắc mạch mắt trái do chất làm đầy gây ra. Theo các bác sĩ, chị may mắn vì không bị yếu liệt tứ chi, vẫn còn tỉnh táo, tiếp xúc được.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương ghi nhận vùng da mi, mắt, mũi có dấu hiệu hoại tử; thị lực mắt trái lờ mờ không rõ chi tiết. Mắt trái sụp mi hoàn toàn với vận động nhãn cầu bị hạn chế, xuất huyết kết mạc, phù giác mạc.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Hồng Hà, khoa Mắt, Bệnh viện Trưng Vương cho biết: “Tiên lượng khả năng hồi phục với mắt gần như bằng 0. Nếu không đáp ứng với điều trị, mắt trái sẽ hoại tử, mù lòa, buộc phải múc bỏ nhãn cầu”.

Trước đây, một phụ nữ ở quận 6 cũng mù hẳn một mắt do tiêm filler tại spa. Sau đó, bệnh nhân kiện ra tòa án đòi bồi thường 500 triệu đồng.

Mot phu nu co nguy co muc bo nhan cau sau khi tiem filler nang mui
Những trường hợp bị biến chứng do bơm filler để làm đẹp 
Khi tiêm filler vào người, có thể gặp các biến chứng như:
  • Tiêm filler để nâng ngực hoặc độn mông có thể gây tắc mạch, vỡ mạch, chèn ép các mô cơ thể, tắc tuyến sữa, biến dạng tuyến sữa…vì khu vực này có nhiều mạch máu, mỡ và tuyến sữa.
  • Tiêm filler vùng mũi dễ gây hoại tử mũi và mắt. Tiêm tại mắt có thể gây tắc động mạch trung tâm võng mạc, tăng nhãn áp, từ đó gây mù lòa.
  • Tiêm filler vùng dương vật có thể gây tắc mạch, hoại tử thể hang, thể xốp, biến dạng dương vật.

Những lý do dẫn đến các biến chứng khi tiêm filler:

  • Tiêm nhầm mạch máu: Khi tiêm filler nhầm vào mạch máu sẽ gây tắc mạch, dẫn đến hoại tử vùng mô mà mạch máu bị tắc nuôi dưỡng.
  • Tiêm quá liều: Tiêm quá liều 1cc vùng sống mũi, 0,3 cc vùng đầu mũi có thể gây căng da, chèn mạch máu, gây thiếu máu các cơ quan lân cận, dẫn đến tắc mạch, hoại tử quanh khu vực tiêm.
  • Nhiễm trùng.
  • Dùng sai loại filler cũng gây ra biến chứng nặng nề.

Hiếu Nguyễn