Một kỹ sư sống cả đời với nửa bộ não

23/07/2019 - 07:00

PNO - Bệnh nhân được đưa vào điều trị đột quỵ và các bác sĩ ngỡ ngàng khi phát hiện ông chỉ có nửa bộ não.

Bệnh nhân là một ông bố hai con (60 tuổi, người Nga) được đưa vào bệnh viện sau cơn đột quỵ, kết quả chụp CT phát hiện ông chỉ có nửa bán cầu não bên phải.

Tiến sĩ, bác sĩ Marina Anikina chuyên về thần kinh - người nghiên cứu bệnh án này cho biết: “Lúc đầu đưa vào cấp cứu, các bác sĩ nghĩ bệnh nhân đột quỵ nhưng kết quả chụp X-quang phát hiện ông ấy thiếu một bên não và không phải đột quỵ. Người đàn ông này bị thiếu máu cục bộ. Đây là tình trạng không thể lưu thông máu trong não - nó khác với đột quỵ khi một phần não bị tổn thương không hồi phục".

Mot ky su song ca doi voi nua bo nao
 

Các bác sĩ cho biết đây là hiện tượng cực kỳ hiếm gặp khi bệnh nhân chỉ có nửa bộ não bẩm sinh, tình trạng này có thể hình thành ngay từ trong bào thai. Đáng ngạc nhiên khi ông có cuộc sống hoàn toàn bình thường. 

Thông thường, những người chỉ có nửa bộ não sẽ bị khiếm khuyết lớn về tứ chi và tử vong ngay khi chào đời. Tình trạng của bệnh nhân này khác hoàn toàn với các trường hợp bị bệnh não nước (được gọi là hydranencephaly). Dị tật não này khiến đứa trẻ được sinh ra với bán cầu não không phát triển và được thay thế bằng các túi chứa đầy dịch não tủy.

Bệnh này cũng không giống với dạng rối loạn thần kinh hiếm gặp như bệnh Porencephaly - xuất hiện u nang hoặc lỗ hổng trong bán cầu não. Trong cả hai trường hợp trên, tuổi thọ của người mắc bệnh cực kỳ thấp và trẻ em có thể bị khuyết tật nghiêm trọng liên quan đến phát triển giọng nói, co giật hoặc các vấn đề về trí tuệ. 

Các bác sĩ quả quyết: nếu như vào những năm 1950, y học có kỹ thuật phát hiện ra khiếm khuyết này thì có khả năng mẹ của người đàn ông này đã yêu cầu bỏ thai. Các chuyên gia kết luận, nửa bên não của ông đã làm nhiệm vụ cho cả bộ não từ nhiệm vụ sáng tạo đến logic, khoa học và toán học. 

Mot ky su song ca doi voi nua bo nao
 

Người đàn ông này nói với các bác sĩ: “Tôi đã sống một cuộc sống bình thường, không có gì làm tôi lo lắng cả”. Ông học đại học với chuyên ngành kỹ sư, phục vụ trong quân đội và sau đó làm kỹ sư tại một nhà máy trước khi nghỉ hưu. 

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI