Mỗi năm Việt Nam có 22.000 người mắc viêm gan siêu vi C

29/07/2017 - 14:30

PNO - Số ca bị ung thư, tử vong do viêm gan siêu vi C lên đến 40%.

Hưởng ứng ngày Viêm gan Thế giới, sáng 28/7, Hội Gan mật Việt Nam phát động chiến dịch "Yêu lá gan của bạn" nhằm nâng cao nhận thức, giúp người dân nhận biết sự nguy hiểm của viêm gan siêu vi C, từ đó chủ động hơn trong việc tầm soát bệnh.

Moi nam Viet Nam co 22.000 nguoi mac viem gan sieu vi C
 

Tiến sĩ - bác sĩ Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam, cho biết do người nhiễm vi rút viêm gan siêu vi C không có những triệu chứng điển hình nên người mắc phải không hay biết. Từ đó, bệnh tiềm ẩn lâu ngày sẽ tiếp tục bị xơ gan, ung thư gan.

Tiến sĩ Đinh Quý Lan cho biết: “Mỗi năm Việt Nam có đến 22.000 người mắc viêm gan siêu vi C. Con số này đang có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, trên thế giới vẫn chưa có vaccine phòng bệnh. Đáng báo động, tổng số người bị bệnh này tương đương với số bệnh nhân bị HIV và bệnh lao cộng lại”.

Moi nam Viet Nam co 22.000 nguoi mac viem gan sieu vi C
Tiến sĩ bác sĩ Đinh Quý Lan có những chia sẻ rất thiết thực về thực trạng ung thư gan tại Việt Nam.


Theo thống kê của Bộ Y tế trong 2 năm trở lại đây, số lượng người nhiễm virus viêm gan siêu vi C tại Việt Nam lên đến hơn 3 triệu người. Trong đó, số ca dẫn đến ung thư gan và gây tử vong lên 40%. 

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo, năm 2015 có hơn 2 tỷ người mắc bệnh viêm gan siêu vi C. Trong đó, hơn 1,3 triệu người tử vong.

“Khi tôi nói chuyện với bệnh nhân nhiễm viêm gan siêu vi C, họ cho rằng mình vẫn còn khỏe mạnh. Viêm gan không thể làm cho họ bị ung thư được và nhất định không sử dụng thuốc theo chỉ định, liều lượng mà bác sĩ đưa ra. 

Moi nam Viet Nam co 22.000 nguoi mac viem gan sieu vi C
Chiến dịch thu hút nhiều bạn trẻ đến tham dự


Việc tầm soát viêm gan cũng đơn giản, một người thường xuyên đi khám định kỳ, xét nghiệm máu sẽ biết được ngay. Viêm gan có thể chữa, nhưng ung thư gan khó hơn rất nhiều. Mọi người đừng xem thường tính mạng của bản thân mình”, tiến sĩ Quý Lan nói thêm.

Ngày 5/8, chiến dịch "Yêu lá gan của bạn" sẽ đến thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang để tổ chức khám và tầm soát viêm gan siêu vi C cho bệnh nhân nghèo.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI