Mỗi năm 10.000 phụ nữ Việt Nam đặt loại túi ngực dễ bị ung thư hạch hiếm gặp

24/03/2017 - 07:00

PNO - Mỗi năm, TP.HCM thực hiện nâng cấp “núi đôi” cho khoảng 10.000 phụ nữ, hầu hết các loại túi ngực này đều sử dụng chất liệu silicon.

Túi ngực nào cũng chứa silicon

Thông tin từ báo nước ngoài cho biết Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), xác nhận túi nâng ngực chứa sillicon có thể gây ung thư hạch hiếm gặp. Một trong số giả thuyết được đưa ra là ‘do vi khuẩn bám vào phần bên ngoài của túi sillicon trong quá trình phẫu thuật. Sự hiện diện của vi khuẩn khiến hệ miễn dịch thay đổi – yếu tố sinh ra tế bào ung thư’.

Moi nam 10.000 phu nu Viet Nam dat loai tui nguc de bi ung thu hach hiem gap


Thạc sĩ bác sĩ Cao Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TP.HCM, cho rằng: Việc khẳng định túi ngực chứa chất liệu silicon gây ung đang là vấn đề còn tranh cãi. Hiện nay có 2 loại túi ngực là túi nước biển và túi silicon dạng dẻo. Cả 2 loại túi này chỉ khác chất liệu bên trong, một túi chứa hợp chất silicon dẻo, một túi chứa nước biển nhưng vỏ bên ngoài cũng hoàn toàn bằng silicon.

Hầu hết các ca nâng ngực ở Việt Nam đều sử dụng 2 dạng túi này.Mỗi năm, ở Mỹ có hơn 300.000 ca đặt túi ngực silicon. 359 phụ nữ bị ung thư hạch đã khiếu nại với FDA về chất lượng của túi nâng ngực và 9 người trong số đó đã chết khi vụ kiện tụng chưa hoàn tất.

Túi gai, túi nhám dễ nhiễm vi khuẩn

Do đó, việc xác định túi silicon gây ung thư mà túi nước biển không gây ung thư thì cũng chưa hợp lý? Hơn nữa, nếu túi ngực có bể thì chất liệu silicon dẻo cũng khu trú một nơi, chứ không như silicon lỏng len lỏi vào các mô mới có nguy cơ tạo ung thư hạch nguyên phát (ung thư tại chỗ). Theo tôi, các nhà khoa học phải chỉ điểm được chất nào trong túi ngực có nguy cơ gây ung thư, vì ngoài chất liệu silicon ra thì túi ngực còn được tổng hợp bởi nhiều hóa chất khác nhau.

Cũng theo bác sĩ Cao Ngọc Bích, trong túi ngực dạng gai, nhám thì dễ nhiễm vi khuẩn hơn so với túi phẳng, trơn láng. Tuy nhiên, khi túi vào cơ thể thì dễ gây nhiễm trùng, chứ không gây ung thư. Việc vi khuẩn khiến hệ miễn dịch suy yếu rồi dẫn tới ung thư thì chưa hẳn do túi ngực. Vì có nhiều yếu tố gây ra nhiễm trùng, giảm hệ miễn dịch cơ thể. Trừ khi nghiên cứu chỉ rõ, sức đè, tỷ trọng lên các mô gây biến hóa cho tế bào...

Moi nam 10.000 phu nu Viet Nam dat loai tui nguc de bi ung thu hach hiem gap


‘Nhưng theo tôi, túi ngực nói chung chứ không riêng gì silicon gây ra nhiễm trùng là do phòng mổ, việc kiểm soát nhiễm khuẩn của bác sĩ, dụng cụ mổ không vô trùng tốt. Rõ ràng, việc nhiễm trùng khác hoàn toàn với ung thư. Nhiễm trùng mà thành ung thư là do để lâu ngày không điều trị, vết thương không lành, tế bào mới thành tế bào ác’. – bác sĩ Hùng chia sẻ.Phó giáo sư tiến sĩ bác sĩ Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Tạo hình – Thẩm mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng, việc túi ngực chất liệu silicon gây ung thư cũng còn tranh cãi giữa nhiều nước như Anh, Pháp, Mỹ.

 

Silicon là một hợp chất cao phân tử có tên hóa học là dimethylpolysiloxane, với thành phần chủ yếu là silicon kết hợp với oxygen, carbon và các gốc hữu cơ như ethyl, methyl, phenyl. Được tạo ra với các dạng khác nhau như: silicon dạng lỏng, dạng gel, dạng rắn, dạng dẻo kiểu cao-su.

Trong thẩm mỹ có silicon lỏng và silicon dẻo là những chất liệu cấy độn vào sống mũi, cằm, má, bắp chân, cơ ngực, mông… 

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Quận Thủ Đức cảnh tỉnh: Ung thư hạch ở Việt Nam không hiếm như ở nước ngoài, bệnh này cũng gặp rất nhiều và kết quả điều trị tốt sẽ sống được 5-7 năm. Tuy nhiên, bác sĩ Vũ cũng khẳng định, việc silicon có gây ung thư hay không vẫn đang tranh cãi trên khắp thế giới.

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI