Mỏi mắt, đau mắt không còn là nỗi lo nhờ có những phương pháp đơn giản này

21/12/2016 - 06:36

PNO - Nhức mắt còn có thể do chứng đau đầu, tăng nhãn áp, dị vật rơi vào mắt, viêm xoang và kích ứng. Nếu mắt đau nhức suốt cả ngày, bạn có thể dùng một số cách trị liệu tại nhà giúp làm dịu mắt.

Có nhiều yếu tố gây nhức mỏi mắt, nhưng một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là sử dụng mắt với cường độ cao hoặc mắt bị căng. Mắt có thể bị căng khi bạn làm việc trong phòng có ánh sáng yếu, lái xe trong thời gian dài, không đeo kính khi cần thiết hoặc nhìn quá lâu vào một chỗ (ví dụ như màn hình vi tính).

Nếu mắt đau nhức suốt cả ngày, bạn có thể dùng một số cách trị liệu tại nhà sau đây giúp làm dịu mắt:

Trà hoa cúc

Một phương pháp nhanh gọn khác để chữa trị mỏi mắt đó là túi trà hoa cúc. Tính chất làm dịu và thư giãn của trà hoa cúc sẽ làm giảm nhẹ sự căng thẳng trong mắt nhanh chóng. Thậm chí nó có thể giảm bớt sưng tấy xung quanh mắt.

Moi mat, dau mat khong con la noi lo nho co nhung phuong phap don gian nay

Cho hai túi trà vào ca và rót nước sôi vào. Ngâm trà khoảng 5 phút hoặc đến khi nước vẫn còn ấm mà không nóng.

Vắt bớt nước hai túi trà và đắp mỗi bên mắt một túi. Ngả đầu ra sau và thả lỏng. Bỏ túi trà ra khi đã nguội hẳn. Bạn có thể thực hiện nhiều lần nếu muốn.

Nếu không có túi trà, bạn có thể lấy một chiếc tất da ngắn đến đầu gối, cắt phần ngón chân đi, cho thảo mộc khô vào, buộc lại và dùng như túi trà.

Nước hoa hồng

Nước hoa hồng có tính chất như một chất thư giãn tự nhiên đối với đôi mắt mệt mỏi. Nó có tác động rất dịu nhẹ. Ngoài ra, nó có thể làm trẻ hóa làn da xung quanh mắt cũng như làm mờ các quầng thâm và bọng mắt.

Moi mat, dau mat khong con la noi lo nho co nhung phuong phap don gian nay

Vỗ nhẹ lên mắt một chút nước lạnh và làm khô bằng một chiếc khăn sạch.

Nhúng 2 miếng bông vào nước hoa hồng, sau đó nằm xuống, nhắm mắt rồi đặt miếng bông ướt lên trên mắt. Thực hiện phương pháp này 2 lần mỗi ngày.

Sử dụng gạc ấm

Đắp một miếng gạc ấm lên mắt cũng giúp làm giãn các cơ xung quanh mắt và do đó có thể giảm căng mắt và cảm giác giật giật của đôi mắt mệt mỏi. Bạn có thể dùng gạc ấm khô hoặc ẩm, tùy bạn thấy thế nào là dễ chịu nhất. Nếu đeo kính hay kính sát tròng, bạn phải tháo ra trước khi đắp gạc.

Nếu dùng gạc khô, bạn dùng một chiếc tất đổ đầy gạo hoặc hạt đậu sống vào và buộc kín lại. Bỏ vào lò vi sóng khoảng 30 giây cho đến khi ấm lên nhưng không quá nóng. Đắp băng gạc lên mắt.

Nếu dùng gạc ẩm, thấm ướt một miếng vải sạch hoặc một xấp khăn giấy với nước ấm (hơi nóng, nhưng không quá nóng). Đắp miếng vải lên mắt. Bạn cũng có thể dùng lòng bàn tay ấn nhẹ nếu muốn, nhưng đừng ép quá mạnh. Để yên trên mắt cho đến khi nguội hẳn.

Sử dụng lòng bàn tay như một miếng gạc

Dùng lòng bàn tay nhẹ nhàng áp lên vùng mắt có thể giúp bạn đỡ căng mắt và bớt đau nhức. Nếu có đeo kính hoặc kính sát tròng, bạn hãy tháo ra trước khi dùng tay thay gạc đặt lên mắt.

Moi mat, dau mat khong con la noi lo nho co nhung phuong phap don gian nay

Bắt chéo hai bàn tay, lòng bàn tay hướng vào người.

Nhẹ nhàng áp lòng bàn tay lên mắt.

Tiếp tục giữ trong vòng 30 giây, sau đó thả lỏng. Thực hiện lại nhiều lần nếu cần để giảm đau nhức mắt.

Thường xuyên “cho mắt nghỉ”

Cho mắt nghỉ ngơi nhiều lần trong ngày theo nguyên tắc 20-20-20: cứ mỗi 20 phút, bạn để cho mắt nghỉ bằng cách nhìn vào một vật cách xa ít nhất 6 m trong ít nhất 20 giây. Việc tập trung vào màn hình máy vi tính trong thời gian dài mà không cho mắt nghỉ ngơi có thể gây nhức mắt, đau đầu và thậm chí đau cơ.

Moi mat, dau mat khong con la noi lo nho co nhung phuong phap don gian nay

Cứ khoảng 1 tiếng đồng hồ, bạn cố gắng đứng lên, di chuyển xung quanh, phủi quần áo. Những động tác này sẽ giúp bạn tỉnh táo và giữ cho mắt khỏi căng ngay từ đầu.

Xoa rửa mí mắt

Nếu mắt bị khô, đỏ và ngứa, bạn có thể thấy đỡ hơn khi rửa mí mắt. Bạn có thể dùng dầu gội em bé hoặc một loại dầu gội nhẹ, không kích ứng và không chứa sulfate để rửa mí mắt. Rửa mắt có thể giúp chất dầu tự nhiên trên da bạn lưu thông tốt và cung cấp dầu tốt hơn cho mắt.

Rửa tay sạch bằng xà phòng và nước ấm

Hòa một phần dầu gội em bé và một phần nước ấm với tỷ lệ bằng nhau vào một bát nhỏ.

Dùng một miếng vải sạch (mỗi miếng vải cho một bên mắt), nhẹ nhàng xoa dung dịch lên lông mi và viền mí mắt.

Sau đó rửa sạch bằng nước ấm, mỗi ngày hai lần.

Sữa nguyên chất

Sữa nguyên chất cũng là một phương pháp phổ biến để giảm bớt mỏi mắt. Chất béo trong sữa nguyên chất rất dịu nhẹ và có tác dụng thư giãn đối với đôi mắt bị mỏi. Đồng thời, sữa còn hiệu quả trong việc giảm bớt sự rát mắt và sự phù nề.

Nhúng một miếng bông vào một cốc sữa lạnh.

Xoa nhẹ nó xung quanh mắt và trên mí mắt trong vài phút.

Cố gắng thư giãn và chẳng bao lâu sau tác dụng xoa dịu của sữa sẽ phát huy

Thực hiện phương pháp này một lần hoặc ngày hoặc khi cần thiết.

Cách để bảo vệ đôi mắt

Ăn uống hợp lý : Trái cây và rau là rất quan trọng cho sức khỏe của mắt. Rau lá xanh đậm và các vitamin A tìm thấy trong cà rốt giúp giữ cho đôi mắt của bạn tốt nhất. Omega-3 đã được chứng minh cho lợi ích sức khỏe mắt là tốt.

Giữ Trọng lượng của bạn ở mức khỏe mạnh: Thừa cân có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, có thể dẫn đến mất thị lực như bệnh tăng nhãn áp.

Sử dụng kính mát: Không chỉ bạn sẽ nhìn tốt, nhưng bạn sẽ được bảo vệ mắt khỏi tia UV có hại.

Không hút thuốc: Ngoài các lợi ích sức khỏe khác, kiêng thuốc lá có thể giữ cho bạn khỏi đục thủy tinh thể và tổn thương thần kinh thị giác.

Cho mắt bạn nghỉ ngơi: Nếu bạn dành nhiều thời gian nhìn vào màn hình máy tính, chắc chắn rằng bạn cần cung cấp cho mắt được nghỉ ngơi.

 San San (Theo preven, Wiki How)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI