Mổ u vú không để lại sẹo

26/10/2018 - 13:30

PNO - Khối u trên ngực luôn là nỗi ám ảnh của phụ nữ. Với phương pháp mới - sinh thiết u vú có hỗ trợ hút chân không dưới hướng dẫn của siêu âm, việc phẫu thuật nhẹ nhàng, an toàn hơn và hầu như không để lại sẹo.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với BS Lê Hồng Cúc - thành viên trong ê-kíp đã thực hiện thành công gần 200 ca bằng phương pháp này tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM. 

Phóng viên: Bác sĩ có thể giải thích sơ qua về phương pháp mới này?

BS Lê Hồng Cúc: Phương pháp sinh thiết u vú có hỗ trợ hút chân không dưới hướng dẫn của siêu âm (VABB) đã có từ lâu trên thế giới nhưng rất mới tại Việt Nam. Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM là nơi đầu tiên trên cả nước áp dụng VABB vào điều trị u vú từ năm 2017.

Với phương pháp này, sau phẫu thuật chỉ để lại vết sẹo nhỏ như hạt đậu trên ngực bệnh nhân. Một số bệnh nhân, khi quay lại tái khám, bác sĩ không còn nhận biết vết mổ cũ. Trước đây, bác sĩ thường mổ hở để lấy toàn bộ khối u hoặc một phần để sinh thiết (xét nghiệm xem u lành tính hay ác tính). Việc mổ hở thường để lại vết sẹo lớn, gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng, khiến cho chị em mất tự tin nhiều năm sau đó.

Mo u vu khong de lai seo
BS Lê Hồng Cúc đang thực hiện một ca phẫu thuật u vú bằng phương pháp VABB

* Vết thương nhỏ nên ít biến chứng hơn phải không, thưa bác sĩ?

- Đúng vậy, phương pháp này ít đau, ít tổn thương và ít chảy máu hơn. Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã thực hiện gần 200 ca và tất cả đều thành công. Việc đưa vào áp dụng kỹ thuật mới không chỉ là một bước phát triển của ngành can thiệp bệnh lý tuyến vú, mà còn thêm một lựa chọn cho chị em, đặc biệt là những người trẻ. 

Hiện nay, u vú rất phổ biến ở phụ nữ và một số người lại có nhiều khối u cùng lúc. Trước đây, bệnh nhân chỉ có một lựa chọn là mổ hở, như vậy sẽ tổn thương nhiều hơn và để lại sẹo, không ít người để lại sẹo xấu. Hằng ngày, bệnh viện có vài chục bệnh nhân cần mổ u vú, và dù việc phẫu thuật thành công nhưng khi bệnh nhân tái khám, bác sĩ không khỏi áy náy khi nhìn thấy những vết sẹo còn giữ lại mãi trên ngực bệnh nhân. Nay có một phương pháp phẫu thuật u vú không để lại sẹo, việc đó sẽ chấm dứt. 

* Nếu là u vú lành tính thì có nhất thiết phải phẫu thuật cắt bỏ hết không?

- Thông thường, bệnh nhân có thể chung sống hòa bình với khối u lành tính. Các trường hợp buộc phải phẫu thuật sinh thiết là: khối u lớn; khi khám và xét nghiệm cho thấy có dấu hiệu nghi ngờ ung thư; và bệnh nhân yêu cầu cắt bỏ vì khối u làm cho bệnh nhân lo lắng. Khối u trên ngực luôn là nỗi ám ảnh đối với phụ nữ. Chỉ cần phát hiện một khối u nhỏ thôi bệnh nhân cũng đã mất ăn mất ngủ vì lo lắng. Nhưng thật may, đa số u vú đều lành tính. Phương pháp VABB sẽ giúp cắt bỏ triệt để, giải quyết tận gốc khối u khi cần. 

* Xin cảm ơn bác sĩ. 

BS Trần Việt Thế Phương - Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM - cho biết: VABB là phương pháp sử dụng một cây kim có đường kính khoảng 2mm, được đưa vào phía dưới khối u, từ tác động của lực hút chân không, một lưỡi dao trên kim sẽ cắt nhỏ từng phần khối u rồi đưa ra ngoài. Bệnh nhân điều trị theo phương pháp VABB ở Singapore thường mất từ 2.000-4.000 USD/ca.

Còn ở Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM thì khoảng 15 triệu đồng/ca, bao gồm chi phí kim và phí thủ thuật (mỗi kim chỉ sử dụng cho một bệnh nhân). Trường hợp bệnh nhân có nhiều khối u, có thể sử dụng một cây kim để lấy các khối u, chỉ tính thêm giá thủ thuật khoảng 3 triệu đồng/lần.

 Xuân Lộc (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI