Mổ cứu 2 bé trai song thai 'tam tai' 'độc nhất vô nhị' trong sản khoa Việt Nam

28/06/2019 - 15:02

PNO - Sản phụ T. mang thai 2 bé song sinh chung một buồng ối, một bánh nhau, dây rốn xoắn quấn nhiều vòng, bị nhau tiền đạo, cài răng lược. Từ lúc bào thai thành hình, 3 mẹ con chị T. luôn đối diện nguy cơ tử vong.

Chiều 28/6, thạc sĩ bác sĩ Đinh Thị Hiền Lê – khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (Hà Nội) - cho biết bệnh viện này vừa mổ cấp cứu song thai “tam tai” hiếm gặp trong sản khoa Việt Nam cho thai phụ P.T.T.T. 33 tuổi.

Mo cuu 2 be trai song thai 'tam tai' 'doc nhat vo nhi' trong san khoa Viet Nam
Hình ảnh 2 bé trai song sinh qua siêu âm

Thai phụ T. mang thai 2 bé trai song sinh chung một buồng ối, một bánh nhau. Nguy hiểm khi chị T. bị dây nhau xoắn thắt nút, bị nhau tiền đạo và cài răng lược.

Theo y văn, song thai một buồng ối, một bánh nhau rất hiếm gặp, 1/20.000-35.000 ca mang thai; nhau tiền đạo xảy ra cũng không quá 1% ca; nhau cài răng lược cũng 1/3.000 ca. Đây là trường hợp quá đặc biệt khi gặp cùng lúc 3 biến chứng nguy hiểm của thai kỳ.

Trước đó, ở tuần thai thứ 8 của thai kỳ, khi siêu âm, bác sĩ phát hiện chị T. mang song thai 1 buồng ối, 1 bánh nhau. Đây là tình trạng có thể gây nguy hiểm cho tính mạng 2 thai nhi, có nguy cơ tử vong trong bụng mẹ vì những biến chứng do thiếu, thừa lượng nước ối không kiểm soát.

Theo bác sĩ Đinh Thị Hiền Lê, thông thường, với những ca hội tụ nhiều biến chứng thai kỳ nguy hiểm tương tự, các bác sĩ sẽ chỉ định kẹp để cắt đứt 1 dây rốn, hy sinh một thai. Điều này giúp tránh nguy cơ dây nhau xoắn vào nhau, có thể cướp đi sinh mạng cả 2 thai nhi. Tuy nhiên, các bác sĩ quyết định tiếp tục theo dõi sát sao thai kỳ với mong muốn giữ được cả 2 em bé.

Mo cuu 2 be trai song thai 'tam tai' 'doc nhat vo nhi' trong san khoa Viet Nam
Bác sĩ Đinh Thị Hiền Lê

Đến tuần thai thứ 14, kết quả siêu âm thăm khám cho thấy song thai bị dây rốn xoắn quấn nhiều vòng, nguy cơ tử vong cho thai nhi trên 50%, tính mạng cả 2 bé bị đe dọa từng giờ.

Để thực hiện được ca mổ này, bác sĩ sẽ bắt đầu khi thai khoảng 18 - 19 tuần tuổi. Tuy nhiên, ở tuần thai thứ 18-19, khi siêu âm, bác sĩ lại phát hiện thai phụ T. bị nhau tiền đạo, nhau cài răng lược.

Đây là tình trạng nhau không bám ở vùng đáy tử cung như thông thường, mà một phần hay toàn bộ bánh nhau bám vào đoạn eo tử cung. Do đó, thai phụ bị chảy máu 3 tháng cuối thai kỳ và gây băng huyết nặng sau sinh.

Mo cuu 2 be trai song thai 'tam tai' 'doc nhat vo nhi' trong san khoa Viet Nam
Các bác sĩ tiến hành mổ cứu thai phụ và 2 bé trai song sinh.


Năm 2014, thai phụ từng có tiền sử mổ lấy thai vì thai to, làm tăng nguy cơ chảy máu trước và sau mổ lấy thai. Nếu tiến hành phẫu thuật sẽ vô cùng nguy hiểm, có thể gây tử vong cả mẹ lẫn con.

Trước tình hình nguy cơ cao của thai phụ, các bác sĩ bắt buộc phải loại bỏ phương án mổ nội soi kẹp dây rốn cứu 1 thai bởi có thể gây tử vong cả mẹ lẫn con.

Thay vào đó, ê-kíp mổ quyết định giữ cả 2 thai và lập phác đồ theo dõi thai phụ thường xuyên, chuẩn bị sẵn mọi điều kiện về máu, phương án mổ… để có thể xử lý ngay lập tức nếu tình trạng xấu đi.

Ngày 27/6/2019, khi thai nhi được 31 tuần 1 ngày, chị T. nhập viện cấp cứu vì bị ra máu. Bệnh viện quyết định mổ bắt con.

“Dù biết và hiểu rất rõ về tình trạng của 3 mẹ con, thuộc từng nút thắt dây rốn, biết rõ từng mạch máu trên bánh nhau; nhưng các bác sĩ không khỏi lo lắng vì đây là lần đầu tiên thực hiện ca mổ bắt con phức tạp như vậy", bác sĩ Lê nhớ lại.

Mo cuu 2 be trai song thai 'tam tai' 'doc nhat vo nhi' trong san khoa Viet Nam
 

Tiên lượng đây là ca bệnh rất xấu, nguy cơ tử vong mẹ rất cao như: mẹ mất máu nặng và con bị ngạt hoặc biến chứng khác. Sau hơn 90 phút căng thẳng, 2 bé trai song sinh chào đời khỏe mạnh, có cân nặng lần lượt 1,5kg và 1,6kg, riêng sản phụ an toàn.

Tiếng khóc của 2 bé trai song sinh hòa trong tiếng khóc, tiếng cười của người mẹ và toàn bộ ê-kíp bác sĩ. Đây là ca thực hiện thành công mổ bắt con “độc nhất vô nhị” trong ngành sản khoa Việt Nam.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI