Miếng dán trắng răng hay phá hủy răng siêu tốc?

22/04/2019 - 10:00

PNO - Được mệnh danh là sản phẩm làm đẹp “thần kỳ”, biến hóa hàm răng ố vàng trở nên trắng sứ chỉ với vài động tác đơn giản tại gia, miếng dán làm trắng răng đang được bày bán nhan nhản trên thị trường.

Tuy nhiên, các nhà khoa học lưu ý, thành phần phổ biến có trong các sản phẩm này lại chính là thủ phạm tàn phá răng...

Răng trắng sứ nhờ miếng dán siêu tốc

Thay vì đến bệnh viện, nhờ các nha sĩ để có “góc con người” sáng đẹp, miếng dán trắng răng “tại gia” đang được quảng cáo trên thị trường như một sản phẩm tiện lợi và hiệu quả số một.

Sản phẩm này được rao bán nhan nhản trên các trang mạng xã hội và được quảng cáo là hàng nhập khẩu từ Mỹ, Anh… với các mức giá khác nhau, từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng cho một liệu trình sử dụng. 

Mieng dan trang rang hay pha huy rang sieu toc?
 

Sau khi chụp ảnh răng và nhờ chủ một shop “online” tư vấn, chúng tôi nhanh chóng được người bán hàng cam kết: “không trắng răng sẵn sàng hoàn lại tiền”. Chúng tôi được khuyến khích sử dụng một liệu trình 21 ngày với mức giá 1,2 triệu đồng để có được kết quả hoàn hảo, ưng ý.

Ngoài ra, còn nhiều liệu trình khác, có thể kéo dài từ 7-14 ngày với mức giá từ 250.000 đồng trở lên. Các liệu trình này, tùy vào màu răng cũng như độ “chịu chi” của khách hàng mà lựa chọn. Đặc điểm chung của miếng dán trắng răng là khá nhỏ gọn, tiện dụng, ôm khít bề mặt răng. Người bán hàng hướng dẫn dán miếng làm trắng răng 30 phút mỗi ngày.

“Ngay từ lần dán đầu tiên, bạn có thể cảm nhận ngay hàm răng của mình sáng lên rõ rệt. Và sau một liệu trình thì hàm răng sẽ được “thay áo” và trở nên trắng sứ”, người bán hàng nhấn mạnh.

Sản phẩm còn được giới thiệu tính năng ưu việt là trong khi dán sản phẩm, khách hoàn toàn có thể làm việc, sinh hoạt, thậm chí uống nước hay nói chuyện bình thường. Do đó, những người bận rộn nhất cũng có thể sử dụng sản phẩm làm trắng này mà không mất thời gian tới bệnh viện để thăm khám.

Khi chúng tôi thắc mắc về độ an toàn của sản phẩm, chủ shop khẳng định, sản phẩm có thành phần tẩy trắng Hydrogen Peroxide - được các bác sĩ châu Âu tin tưởng sử dụng: “Hoạt chất làm trắng răng này đã được kiểm nghiệm, chứng nhận và không gây hại cho men răng, làm trắng răng từ bên trong, đánh bật các mảng bám gây ố vàng khiến răng sáng bật tông mà không tạo cảm giác khó chịu, ê buốt sau khi sử dụng”.

Thậm chí, tại nhiều địa chỉ, người bán hàng còn khuyên khách hàng… không nên tới nha sĩ tẩy răng vừa tốn kém, vừa gây hại, thay vào đó nên sử dụng sản phẩm “thần kỳ” này để làm đẹp an toàn, hiệu quả.

Thủ phạm tàn phá răng

Mới đây, Hiệp hội Sinh hóa và Sinh học phân tử Mỹ đã công bố kết quả nghiên cứu, một trong những thủ phạm tàn phá răng chính là Hydro Peroxide - thành phần có trong miếng dán trắng răng.

Theo đó, răng có ba lớp: lớp ngoài mỏng gọi là men răng, lớp bên dưới gọi là ngà răng và mô liên kết gắn chân răng với nướu. Hầu hết, răng được tạo thành từ ngà răng chứa hàm lượng protein collagen cao. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng miếng dán trắng răng, Hydro Peroxide sẽ xâm nhập vào men răng và phá vỡ protein collagen có trong ngà răng. 

Nghiên cứu chỉ ra, việc tái tạo collagen rất chậm nên sẽ gây hại nếu dùng quá nhiều miếng dán trắng trong một khoảng thời gian ngắn. Thậm chí, khi men răng đã mất thì không thể phục hồi. Do đó, các nhà khoa học lưu ý người sử dụng cần cân nhắc để đưa ra quyết định có nên mua những sản phẩm làm trắng răng hay không.

Liên quan tới sản phẩm tẩy trắng răng, bác sĩ Phạm Thanh Hà, Trưởng khoa Điều trị nội nha (Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương), cho biết, có hai loại hóa chất thường được sử dụng là Opalescence và Hydrogen Peroxide. Hai loại hóa chất này được phép dùng nhưng yêu cầu có nồng độ dưới 20% và trước khi thực hiện phải có sự tư vấn, hướng dẫn cụ thể của bác sĩ nha khoa.

Với các sản phẩm tẩy trắng răng nồng độ cao hơn 20% cần được thực hiện ở cơ sở y tế nha khoa, bởi nếu để các thành phần hóa chất tiếp xúc lâu trên bề mặt răng cũng sẽ gây ảnh hưởng đến men răng, gây ê buốt. 

Nếu không kiểm soát được hàm lượng hóa chất sử dụng để tẩy trắng răng, bác sĩ Hà khuyến cáo bệnh nhân còn có thể “gánh” hàng loạt hậu quả không mong muốn như mất men răng; bỏng, tổn thương tổ chức lợi, tủy răng… Do đó, bác sĩ nhấn mạnh, dù các sản phẩm sử dụng tại gia có thể giúp răng trắng nhưng người làm đẹp cần tới các cơ sở nha khoa để được tư vấn kỹ càng, đảm bảo hiệu quả lâu dài và tránh “tiền mất, tật mang”. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI