Mẹo né tình trạng "vùng kín" bị khô rát sau sinh

03/09/2016 - 06:30

PNO - Hơn 80% phụ nữ sau sinh bị khô âm đạo, khô âm đạo khiến quan hệ vợ chồng khó khăn, thậm chí bị đau rát, bên canh đó còn phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm cao hơn so với bình thường.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Loan (nhà hộ sinh Ba Đình) cho biết: “Sau khi sinh, với niềm hân hoan chào đón em bé, thì phụ nữ phải đối diện với một loạt sự thay đổi của cơ thể. Nhất là sự thay đổi tầng sinh môn làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống vợ chồng.

Nếu chị em phụ nữ không biết bảo vệ bộ phận sinh dục sau sinh đúng cách sẽ làm cho tình trạng nghiêm trọng hơn, vì vậy cần phải biết rõ nguyên nhân, để tìm ra biện pháp khắc phục.”

Sau đây là nguyên nhân và biện pháp khắc phục cụ thể:

1. Các nguyên nhân dẫn đến âm đạo bị khô rát, viêm nhiễm

Nguyên nhân khô rát âm đạo

Do thay đổi nội tiết, hormone, đa phần chị em phụ nữ sau sinh bị khô âm đạo, do cơ thể bị suy giảm mức độ estrogen. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng khô âm đạo của phụ nữ. Dịch nhầy tiết ra từ thành âm đạo duy trì độ ẩm, độ axit và độ đàn hồi cho âm đạo.

Khi nồng độ estrogen giảm, thành âm đạo bị teo và mất khả năng tiết dịch nhầy, làm cho âm đạo khô rát, gây đau đớn trong quan hệ vợ chồng, lâu dần có thể gây ra tâm lí lãnh cảm ở phụ nữ.

Bên cạnh đó, sau sinh thói quen sinh hoạt hàng ngày bị thay đổi như bận rộn hơn với việc chăm sóc bé, cho bé bú... gián tiếp ảnh hưởng tới tâm sinh lý của người mẹ.

Meo ne tinh trang

Nguyên nhân gây viêm nhiễm âm đạo sau sinh

Viêm nhiễm âm đạo sau khi sinh nguyên nhân là do sau khi sinh tử cung người phụ nữ giãn rộng, sản dịch tiết ra rất nhiều, “vùng kín” luôn trong tình trạng ẩm ướt tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển, gây bệnh phụ khoa. Đặc biệt, khi vết thương tầng sinh môn vẫn chưa lành càng dễ dẫn đến nhiễm trùng.

Meo ne tinh trang

Đồng thời do vệ sinh vùng kín không đúng cách, quan hệ vợ chồng quá sớm khi những cơ quan này chưa được hồi phục sẽ tác động đến vết thương gây nhiễm trùng, tạo cơ hội cho bệnh lây qua đường tình dục dễ dàng tấn công.

2. Khắc phục tình trạng khô âm đạo, viêm nhiễm sau sinh

Khắc phục tình trạng khô âm đạo

Nếu tình trạng khô âm đạo xảy ra thường xuyên, có thể dùng chất bôi trơn khi quan hệ, các loại kem dưỡng ẩm cho âm đạo

Chị em nên uống nhiều nước, đây là một biện pháp rất tốt cho các bà mẹ lấy lại sự cân bằng, vì sau sinh cơ thể bị mất nước rất nhiều. Tránh thụt rửa âm đạo và thuốc xịt rửa vệ sinh cá nhân nếu không có sự chỉ định của bác sĩ.

Tăng cường đậu nành và đậu tương trong mỗi bữa ăn để kích thích hormone nữ và cải thiện đời sống vợ chồng.

Đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và có kế hoạch điều trị phù hợp với từng người

Vợ chồng cần chia sẽ cùng nhau, để có phương án khắc phục giúp bạn giảm stress và áp lực.

Khắc phục tình trạng viêm nhiễm sau sinh

Kiêng cữ chuyện sinh hoạt chăn gối vợ chồng, để tránh tổn thương đến các cơ quan sinh dục phụ nữ.

Giữ gìn bộ phận sinh dục được sạch sẽ cũng vô cùng quan trọng có thể phòng tránh viêm nhiễm. Sản phụ ra mồi hôi nhiều, bộ phận sinh dục lại tiết ra khí hư vì vậy cần phải chú ý vệ sinh sạch sẽ.

Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ PH phù hợp.

Cổ Cồn Trắng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI