Mẹ nhiễm HIV vẫn có thể sinh con an toàn

12/08/2019 - 07:00

PNO - K = K được Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ công nhận ngày 29/7/2017, đến nay đã có hơn 700 tổ chức, cơ quan ở 100 quốc gia trên thế giới công nhận.

Người nhiễm HIV điều trị ARV (làm giảm sự phát triển của vi-rút HIV và làm chậm giai đoạn HIV sang AIDS) sớm, duy trì điều trị và tải lượng vi-rút dưới ngưỡng phát hiện (dưới 200 phiên bản/ml máu) thì không còn nguy cơ lây nhiễm HIV cho bạn tình âm tính, có thể sống lâu hơn và sinh con an toàn.

Đây là thông điệp được đưa ra tại diễn đàn K = K (không phát hiện = không lây truyền) do Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS TP.HCM phối hợp cùng Mạng lưới người sống với HIV Việt Nam và chương trình HIV/lao toàn cầu của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức tối 8/8. 

K = K được Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ công nhận ngày 29/7/2017, đến nay đã có hơn 700 tổ chức, cơ quan ở 100 quốc gia trên thế giới công nhận. Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng tiểu ban điều trị HIV Nhi khu vực phía Nam - cho biết, để duy trì tải lượng vi-rút HIV dưới ngưỡng phát hiện, người nhiễm phải uống thuốc ARV hằng ngày theo toa của bác sĩ, tái khám đúng hẹn và xét nghiệm định kỳ theo y lệnh. 

Me nhiem HIV van co the sinh con an toan
Nhà sáng lập phong trào K = K thế giới, ông Bruce Richman (bìa trái), chia sẻ ý nghĩa thông điệp K = K và việc duy trì điều trị ARV hằng ngày đối với người nhiễm HIV.

Theo thông tin từ Cục Phòng, chống HIV/AIDS, ước tính Việt Nam hiện có khoảng 210.000 người nhiễm HIV còn sống. TP.HCM là địa phương dẫn đầu cả nước về lượng người nhiễm với gần 50.000 trường hợp, chưa kể số người nhiễm nhưng chưa được phát hiện hoặc giấu tình trạng nhiễm không điều trị. Tuy nhiên, chỉ 35.800 trong số gần 50.000 ca nhiễm  (29.368 người có bảo hiểm y tế) đang điều trị ARV tại 48 phòng khám ngoại trú. 

Tháng Ba vừa qua, tại TP.HCM có sáu đơn vị thí điểm triển khai điều trị ARV thông qua bảo hiểm y tế, gồm: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Phòng khám ngoại trú thuộc Trung tâm Y tế Q.Gò Vấp, Phòng khám đa khoa Galant, trung tâm y tế hai huyện Bình Chánh và Nhà Bè.

Ngoài thuốc ARV, bệnh nhân HIV dùng bảo hiểm y tế còn được thanh toán chi phí khám bệnh, xét nghiệm và điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội. Đến năm 2020, toàn bộ cơ sở điều trị ARV trên địa bàn TP.HCM sẽ cấp phát thuốc thông qua bảo hiểm y tế chi trả. 

Để tạo điều kiện cho người nhiễm HIV điều trị liên tục, những bệnh nhân ở địa phương khác có đăng ký tạm trú tại TP.HCM từ sáu tháng trở lên sẽ được UBND TP.HCM, Sở Y tế hỗ trợ mua bảo hiểm. Dự kiến, năm 2019, thành phố sẽ hỗ trợ 4.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV đặc biệt khó khăn. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI