Mê mệt viên đá nano 'thần dược' chữa bách bệnh, bệnh nhân nhập viện cấp cứu

23/11/2018 - 17:42

PNO - Không những bệnh tình ngày càng trầm trọng, bệnh nhân nữ N.T.M. (62 tuổi, Hà Nội) còn phải nhập viện cấp cứu vì vô tình nuốt phải viên đá nano được quảng cáo như “thần dược” chữa bách bệnh.

Chiều 23/11, Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết đang tiếp nhận bệnh nhân nữ N.T.M. (62 tuổi) do nuốt phải viên đá nano khiến cổ họng tắc nghẹn, vướng víu.

Gia đình bệnh nhân cho biết, bà M. được tặng một viên đá nano khi tham gia nghe tư vấn sức khỏe và nằm giường massage tại địa phương

Viên đá này có đường kính gần 2 cm, được quảng cáo như "thần dược", có thể chữa bách bệnh. Nhân viên tặng viên đá này cho bà M. giới thiệu rằng, nếu đau xương, chỉ cần dán đá vào chỗ đau; nếu đau họng, lấy đá để ngậm; thậm chí bệnh nhân đái tháo đường có thể lấy đá để ngâm vào nước trước khi uống… cũng cải thiện bệnh.

Me met vien da nano 'than duoc' chua bach benh, benh nhan nhap vien cap cuu
Bệnh nhân M. nhập viện vì nuốt phải đá nano "chữa bách bệnh".

Vài ngày trước, bà M. bị ho nên khi đi ngủ đã lấy viên đá nano ra để ngậm. Tuy nhiên khi ho, bà vô tình nuốt luôn cả viên đá khiến phải vào bệnh viện cấp cứu.

Không chỉ hóc dị vật, bệnh nhân M. còn bỏ không sử dụng thuốc điều trị đái tháo đường suốt 2 tháng nay để sử dụng viên đá này. Khi vào bệnh viện, tình trạng bệnh đái tháo đường của bà M. đã trở nên trầm trọng.

ThS. BS Đỗ Nguyệt Ánh – Phó khoa Thăm dò chức năng – nội soi, Bệnh viện E - cho biết, khi nội soi thực quản - dạ dày bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện dị vật có đường kính gần 2cm mắc trong đường tiêu hóa.

Do dị vật là hình tròn, trơn nên rất khó gắp ra. Thêm nữa, dị vật này có thể không nằm cố định mà di chuyển trong đường tiêu hóa có thể gây tổn thương cơ quan nội tạng như thực quản, dạ dày, ruột…

Me met vien da nano 'than duoc' chua bach benh, benh nhan nhap vien cap cuu
Viên đá được gắp ra khỏi cơ thể bệnh nhân có hình trơn tròn, dễ gây hóc.

Bác sĩ Ánh cho biết thêm, đây không phải lần đầu tiên Bệnh viện E tiếp nhận bệnh nhân bị hóc loại đá “thần dược” này. Cách đây 2 năm, một bệnh nhân nam (trên 50 tuổi, ở Hà Nội) cũng ngậm viên đá nano này để chữa bệnh huyết áp cao và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, sức khỏe và bệnh tật chưa được cải thiện thì bệnh nhân này phải nhập viện… vì nuốt luôn viên đá vào bụng.

Hiện nay chưa biết rõ công dụng thực sự của loại đá này đối với sức khỏe con người nên người dân không nên tin tưởng mà bỏ thuốc điều trị bệnh, nhất là các bệnh mãn tính của người già như: tăng huyết áp, đái tháo đường, cơ xương khớp…

Ngoài ra, người dân cũng không nên tự ý sử dụng hoặc ngậm các vật có hình dáng tròn cứng, trơn… dễ nuốt vào bụng sẽ gây ngạt thở, tử vong - bác sĩ Ánh cảnh báo. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI